Thủ tục công chứng ủy quyền và những hồ sơ cần chuẩn bị

Trong cuộc sống và công việc hàng ngày, ủy quyền là một phương pháp được nhiều người sử dụng nhằm chuyển giao quyền lực và trách nhiệm cho người khác thực hiện thay khi mình vắng mặt. Văn bản ủy quyền được chứng thực và xác nhận bởi một cơ quan công chứng có thẩm quyền. Tuy nhiên, để thực hiện thủ tục công chứng ủy quyền một cách hiệu quả và nhanh chóng, người thực hiện cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ liên quan.

>>> Xem thêm: Thủ tục công chứng ủy quyền việc mua bán nhà, đất cho người thân, con cái.

1. Các giấy tờ cần chuẩn bị để làm hồ sơ công chứng ủy quyền

1.1. Đối với bên ủy quyền

Để thực hiện quy trình ủy quyền, các giấy tờ cần thiết bao gồm: giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu và địa chỉ thường trú của người được uỷ quyền và đại diện (bản chính và bản sao).

Nếu người được uỷ quyền không phải là người thân hoặc vợ/ chồng cùng hộ khẩu, bạn cần cung cấp hộ khẩu của người ủy quyền hoặc giấy tờ chứng minh mối quan hệ.

Nếu đã ủy quyền cho một người khác để tiến hành ủy quyền, bạn phải có hợp đồng ủy quyền đã được công chứng (bao gồm bản chính hay bản sao).

1.2. Đối với bên nhận ủy quyền

Cũng như người ủy quyền người nhận ủy quyền cần cung cấp các loại giấy tờ cá nhân như: CMND, hộ chiếu, hộ khẩu hoặc các giấy tờ hợp pháp khác để chứng minh nhân thân và nơi ở của bên được ủy quyền bao gồm cả bản chính và bản sao.

1.3. Đối với pháp nhân

Để thừa nhận tư cách pháp nhân, đầu tiên, các pháp nhân cần có quyết định từ cơ quan có thẩm quyền hoặc giấy tờ hợp pháp khác để chứng minh tư cách của mình. Bản chính và bản sao của giấy tờ này đều được yêu cầu.

Thứ hai, nếu người đại diện của pháp nhân được ủy quyền, thì việc bổ nhiệm hoặc công nhận người này là người đứng đầu của pháp nhân hay giấy ủy quyền của pháp nhân cũng yêu cầu bản chính và bản sao.

Ngoài ra, để xác minh danh tính của người đại diện cho pháp nhân, họ cần cung cấp chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu hoặc các giấy tờ hợp lệ khác.

Cuối cùng, các biên bản họp hội đồng thành viên liên quan đến việc thực hiện hợp đồng giao dịch sẽ được yêu câu để kiểm tra việc tuân thủ luật lệ.

2. Các trường hợp ủy quyền khác thì cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

2.1. Giấy tờ cần chuẩn bị để xin ủy quyền liên quan đến bất động sản:

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sở hữu đất và tài sản gắn liền với đất. 

- Nếu giấy tờ ủy quyền liên quan đến nhà ở, đất ở hoặc tài sản riêng của cá nhân, bạn phải có giấy tờ chứng minh tài sản riêng như: văn bản chia tài sản chứng minh được thừa kế riêng, di chúc hoặc văn bản thỏa thuận tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng (gồm cả bản chính và bản sao).

>>> Xem thêm: Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai làm thủ tục cấp sổ đỏ bị sai diện tích đất thì giải quyết như thế nào?

2.2. Trường hợp bạn là người còn độc thân, bạn phải có một trong các giấy tờ sau:

- Xác nhận tình trạng hôn từ ủy ban nhân dân xã hoặc phường.
- Xác nhận rằng bạn không từng kết hôn lần nào.

Nếu đã ly hôn, bạn cần có giấy xác nhận tình trạng hôn sau khi ly hôn cho đến thời điểm ký kết Hợp đồng Ủy quyền. Giấy tờ này phải xác nhận rằng bạn đang độc thân hoặc chưa kết hôn với ai.

Trong trường hợp bạn đã từng kết hôn nhưng vợ hoặc chồng đã qua đời, bạn cần giấy xác nhận tình trạng hôn từ thời điểm vợ/ chồng qua đời cho đến thời điểm ký Hợp đồng Ủy quyền. Bản chính và bản sao của giấy tờ này cần được chuẩn bị.

2.3. Đối với các trường hợp ủy quyền khác:

Khi công chứng ủy quyền người yêu cầu ủy quyền, bạn phải tuân thủ yêu cầu của pháp luật và chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ liên quan để chứng minh việc người ủy quyền có thẩm quền để ủy quyền cho người khác.

Việc chuẩn bị và nộp đúng các giấy tờ theo yêu cầu sẽ giúp tiến trình xin ủy quyền diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

>>> Xem thêm: Những lưu ý khi ủy quyền cho người khác làm dịch vụ sổ đỏ?

3. Các bước thực hiện công chứng ủy quyền tại văn phòng công chứng

Bước 1. Tiếp nhận hồ sơ và giấy tờ từ khách hàng.

Bước 2. Kiểm tra hồ sơ và các điều kiện công chứng.

Bước 3. Soạn thảo và thẩm định nội dung hợp đồng. Sau khi được các bên đọc lại và không cần chỉnh sửa, ký/điểm chỉ vào từng trang của hợp đồng theo hướng dẫn.

Bước 4. Lấy chữ ký và dấu của công chứng viên.

Bước 5. Nộp lệ phí và thù lao công chứng để nhận các bản đã được công chứng cho khách hàng theo thỏa thuận.

>>> Xem thêm: Mẹo kiểm tra sổ đỏ thật giả mà không phải ai cũng biết.

Trên đây là những thủ tục và hồ sơ bạn cần chuẩn bị khi thực hiện công chứng ủy quyền. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp có ích cho bạn. Mọi thông tin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: Số 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Hotline : 0935669669 - 0966227979

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Thủ tục công chứng khácThủ tục công chứng khác