Sinh viên làm part-time có cần ký hợp đồng lao động không?

30/11/2023

Để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình, rất nhiều sinh viên làm part-time. Để vừa có thời gian đi học mà vẫn tranh thủ đi làm kiếm thêm thu nhập. Vậy khi đó, đơn vị sử dụng có bắt buộc ký hợp đồng lao động với những người này không?

>>> Xem thêm: Sổ hồng là gì? Sổ hồng có gì khác với sổ đỏ? Tìm hiểu ngay!

1. Sử dụng lao động là sinh viên làm part-time có phải ký kết hợp đồng?

"Part-time" có nghĩa là bán thời gian, được dùng để chỉ những công việc làm thêm bán thời gian. Thường hướng đến các đối tượng: Học sinh, sinh viên, nội trợ… Nhằm tranh thủ thời gian rảnh đi làm kiếm thêm thu nhập.

Theo quy định của pháp luật, những người làm công việc part-time sẽ được xác định là người lao động không toàn thời gian tại khoản 1 Điều 32 Bộ luật Lao động (BLLĐ) năm 2019:

1. Người lao động làm việc không trọn thời gian là người lao động có thời gian làm việc ngắn hơn so với thời gian làm việc bình thường theo ngày hoặc theo tuần hoặc theo tháng được quy định trong pháp luật về lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.

Tuy nhiên, dù làm việc không trọn thời gian nhưng người lao động vẫn được đảm bảo những quyền lợi nhất định. Cụ thể, Điều 32 BLLĐ năm 2019 nêu rõ:

3. Người lao động làm việc không trọn thời gian được hưởng lương; bình đẳng trong thực hiện quyền và nghĩa vụ với người lao động làm việc trọn thời gian; bình đẳng về cơ hội, không bị phân biệt đối xử, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động.

Như vậy, làm việc bán thời gian cũng được xem là một hình thức của quan hệ lao động. Và không có sự phân biệt giữa người lao động làm việc toàn thời gian với bán thời gian.

Chính vì thế, doanh nghiệp phải có trách nhiệm giao kết hợp đồng với người lao động. Đảm bảo các quyền lợi cho họ theo quy định pháp luật lao động.

Đồng nghĩa với đó, khi sử dụng sinh viên làm các công việc part-time, đơn vị sử dụng lao động cũng phải giao kết hợp đồng lao động. Tuy nhiên, tùy độ tuổi, công việc và thời hạn của hợp đồng mà các bên có thể lựa chọn một trong 03 hình thức giao kết hợp đồng: Văn bản, lời nói hoặc dữ liệu điện tử.

>>> Xem thêm: Thủ tục chứng thực chữ ký cần những gì? Có cần phải chứng thực chữ ký hay không?

Lưu ý:

Như vậy, sinh viên làm việc part-time vẫn cần phải ký hợp đồng lao động. Việc ký hợp đồng lao động sẽ giúp đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên, bao gồm:

- Đối với sinh viên:

+ Được hưởng lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

+ Được hưởng các quyền lợi khác như nghỉ phép, nghỉ lễ, nghỉ ốm,...

+ Được bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động.

- Đối với đơn vị sử dụng lao động:

+ Có cơ sở pháp lý để quản lý, điều hành người lao động.

+ Giảm thiểu rủi ro pháp lý trong trường hợp xảy ra tranh chấp lao động.

>>> Xem thêm: Dịch thuật đa ngôn ngữ được hiểu là như thế nào? Địa chỉ cung cấp dịch vụ dịch thuật uy tín, đảm bảo, lấy nhanh.

2. Hợp đồng part-time có phải đóng bảo hiểm không?

Như đã phân tích, dù sử dụng lao động làm việc part-time thì doanh nghiệp vẫn có trách nhiệm phải giao kết hợp đồng lao động. Tùy vào thời hạn làm việc mà các bên thỏa thuận, hợp đồng lao động có thể là loại có thời hạn hoặc không xác định thời hạn.

Tuy nhiên, với những người làm part-time thì thời gian làm việc của họ sẽ không đủ tháng. Do đó, nếu tổng thời gian người lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì sẽ không được đóng BHXH. Nội dung này được nêu tại khoản 3 Điều 85 Luật BHXH 2014 như sau:

3. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Nói tóm lại, người lao động làm việc part-time sẽ được đóng BHXH nếu đáp ứng đủ các điều kiện:

- Giao kết hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng trở lên

- Thời gian không làm việc và không hưởng lương trong tháng không quá 14 ngày.

>>> Xem thêm: Công chứng văn bản chấm dứt hợp đồng ủy quyền cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề Sinh viên làm part-time có cần ký hợp đồng lao động không?. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:      

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm các tìm kiếm liên quan:

>>> Danh sách văn phòng công chứng Phạm Văn Đồng uy tín, đảm bảo ở đâu? Tìm hiểu ngay!

>>> Bạn đã biết đến nghề cộng tác viên bán hàng chưa? Tìm hiểu ngay ngành nghề nhằm đáp ứng nhu cầu dịp Tết sắp tới!

>>> Công chứng hợp đồng cho thuê nhà được không? Có ưu điểm và nhược điểm như nào nếu công chứng hợp đồng này?

>>> Những nội dung chính trong hợp đồng lao động bạn cần biết!

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục