Có nên lập vi bằng mua bán nhà không-Rủi ro nào có thể gặp?

31/08/2023

Vi bằng là cụm từ phổ biến trong hợp đồng mua bán nhà đất. Thông thường, mua bán nhà phải được công chứng mới đủ điều kiện sang tên. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lựa chọn lập vi bằng mua bán nhà thay vì công chứng. Vậy có nên lập vi bằng mua bán nhà không? Xin mời các bạn cũng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

>>>  Xem thêm: Hộ nghèo và người khuyết tật cao tuổi có được Nhà nước miễn phí công chứng không?

1. Thế nào là vi bằng?

“Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến và lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức”.

 “Vi bằng không thay thế văn bản công chứng, văn bản chứng thực hoặc văn bản hành chính khác”. Mà vi bằng được coi là chứng cứ để Tòa án xem xét giải quyết tranh chấp.

Theo quy định hiện nay, thừa phát lại là đơn vị được lập vi bằng. Tuy nhiên, vẫn chưa được Nhà nước cho phép công chứng hợp đồng mua bán nhà-đất.

Về mặt pháp lý, không có khai niệm công chứng vi bằng. Cũng chưa có định nghĩa công chứng thừa phát lại. Vi bằng là vi bằng còn công chứng. Việc dùng từ “công chứng vi bằng” hay “công chứng Thừa phát lại” nhằm tạo sự nhầm lẫn để thuyết phục người khác ký vi bằng.

Do đó, việc ký mua bán nhà bằng lập vi bằng là không có giá trị pháp lý. Cũng như chứa nhiều rủi ro cho người mua.

>>> Xem thêm: Thủ tục xin cấp sổ đỏ có thể thực hiện online không theo quy định mới nhất 2023

2. Lập vi bằng mua bán nhà có giá trị không

Theo Điều 36 Nghị định 08/2020/NĐ-CP,  vi bằng có giá trị như sau:

- Vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc. Trừ các trường hợp không được lập vi bằng.

- Vi bằng không thay thế văn bản công chứng, chứng thực. Cũng không thay thế được các văn bản hành chính khác.

- Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự. Xem xét giải quyết các vụ án hành chính.  Cũng là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa cơ quan, tổ chức, cá nhân theo pháp luật.

Kết luận: Mua bán nhà đất bằng lập vi bằng không được sang tên Sổ đỏ vì:

- Luật Đất đai 2013 chỉ ghi nhận hợp đồng chuyển nhượng nhà đất phải công chứng.

- Vi bằng chỉ ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

>>> Xem thêm: Dịch vụ làm sổ đỏ - Ra sổ theo cam kết, uy tín nhất Hà Nội

3. Kinh nghiệm khi lỡ thực hiện lập vi bằng mua bán nhà

Mua bán nhà qua lập vi bằng tiềm ẩn rủi ro như dễ xảy ra tranh chấp. Hay rủi ro khi không thể xác nhận được nguồn gốc đất,...

Việc lập vi bằng mà không tuân thủ đúng quy định pháp luật dẫn đến hậu quả pháp lý bất lợi cho người mua. Văn phòng Công chứng Nguyễn Huệ sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý tình huống này như sau:

Thứ nhất, liên hệ với người bán về giá trị pháp lý của giấy tờ đã ký. Có thể yêu cầu người bán hoàn trả lại số tiền đặt cọc trước đó.

Thứ hai, nếu bên bán từ chối hoàn trả số tiền đã mua thì có thể làm đơn tới cơ quan có thẩm quyền nhờ họ giải quyết. Khi đó, bên mua cần có đủ chứng cứ chứng minh nhằm bảo vệ quyền lợi của mình.

Khi lập vi bằng trong mua bán nhà đất, các bên phải công chứng, chứng thực. Nhằm đảm bảo về đúng quy định về mặt pháp lý. Điều đó đảm bảo quyền lợi của người mua về việc cấp, đổi tên trong sổ đỏ, sổ hồng.

>>> Mách bạn: Địa chỉ dịch thuật lấy ngay trong ngày, giá rẻ nhất Hà Nội.

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề "Có nên lập vi bằng mua bán nhà không-Rủi ro nào có thể gặp? ". Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm từ khóa tìm kiếm:

 >>>  Dịch thuật đa ngôn ngữ giá rẻ, lấy ngay tại Hà Nội Các bước đổi sổ đỏ ghi tên hộ gia đình để đứng tên cá nhân

>>> Địa chỉ công chứng ngoài giờ hành chính 24/7 tại Hà Nội

>>> Phí dịch vụ sang tên sổ đỏ ai chịu? Thủ tục sang tên sổ mất bao lâu?

>>> Xem thêm: Cách kiểm tra sổ đỏ thật giả để tránh tiền mất tật mang

>>> Xem thêm: Các bước đổi sổ đỏ ghi tên hộ gia đình để đứng tên cá nhân

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục