Công chứng văn bản thỏa thuận về tài sản chung - riêng vợ chồng

Với mục đích bảo vệ quyền lợi và tránh xảy ra tranh chấp sau này, việc công chứng văn bản thỏa thuận về tài sản chung - riêng vợ chồng mang đến sự minh bạch và rõ ràng giữa hai bên. Thông qua việc xác nhận và chứng thực từ phía cơ quan công chứng, văn bản trở nên có giá trị pháp lý, đảm bảo tính ràng buộc và hiệu lực của các thỏa thuận về tài sản.

>>> Xem thêm: Thỏa thuận phân chia tài sản chung vợ chồng là bất động sản có bắt buộc phải công chứng, chứng thực? 

1. Cách xác định tài sản chung vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

Tài sản chung của vợ chồng được xác định theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân. Theo đó, tài sản chung của vợ chồng gồm các loại tài sản do vợ hoặc chồng tạo ra. Thu nhập từ lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh, hoa lợi và lợi tức phát sinh từ các tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân. Tuy nhiên, trường hợp có sự tranh chấp giữa vợ và chồng không có căn cứ để xác minh là ai sở hữu tài sản thì được coi là tài sản chung của hai bên. Theo điều 9 Nghị định 126/2014/NĐ-CP, thu nhập khác bao gồm tiền thưởng, tiền trúng thưởng xổ số hay tiền trợ cấp. Ngoài ra có thể tính tới khoản thu nhập từ việc sở hữu các loại vật nuôi hay một số loại vật dụng khác.


Việc xác định tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân là rất quan trọng, tránh gây tranh cãi khi về sau. Do đó, khi kết hôn, hai bên nên hiểu rõ và tuân thủ các quy định liên quan để bảo vệ cho sự công bằng và minh bạch trong việc sở hữu tài sản.

2. Cách xác định tài sản riêng vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

Tài sản riêng của vợ/ chồng bao gồm các loại tài sản sau đây:
- Tài sản mà mỗi người sở hữu trước khi kết hôn. Có thể là được thừa kế riêng hoặc được tặng riêng trong thời gian kết hôn.
- Tài sản được chia riêng cho vợ/ chồng theo quy định tại các Điều 38,39 và 40 của Luật này.
- Tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ/ chồng. Ngoài ra còn có các tài sản khác thuộc sở hữu riêng của vợ/ chồng theo quy định pháp luật.
- Tất cả khoản lãi, hoa lợi phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ kết hôn/
- Các loại tài sản khác thuộc sở hữu riêng của từ người theo quy định Điều 11 NĐ126/2014/NĐ-CP.

>>> Xem thêm: Thủ tục làm sổ đỏ sang tên cho vợ khi chồng mất

Vì thế, khi ly hôn, các tài sản riêng này sẽ không bị chia sẻ cho đối phương.

3. Thủ tục công chứng văn bản thỏa thuận tài sản chung - riêng vợ chồng

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ.

Bước 2. Tiến hành công chứng.

Bước 3. Nộp lệ phí công chứng và nhận kết quả.

Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tư vấn pháp luật miễn phí các quy định pháp luật liên quan đến tài sản vợ, chồng. Thực hiện công chứng văn bản thỏa thuận về tài sản vợ chồng theo yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác và đúng quy định của pháp luật.

Chúng tôi hỗ trợ các dịch vụ công chứng ngoài trụ sở, tại nhà riêng MIỄN PHÍ. Mức phí, thù lao công chứng được niêm yết công khai tại trụ sở văn phòng.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Hotline : 0935669669 - 0966227979

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM: 

>>> Dịch vụ sang tên sổ đỏ trọn gói cho con cái trước khi kết hôn. 

>>> Top 3 nghề cộng tác viên đang hot nhất hiện nay [Kiếm tiền không cần bỏ vốn] 

>>> Thủ tục công chứng văn bản thỏa thuận tài sản vợ chồng mới nhất 2023.

Văn bản công chứng khácVăn bản công chứng khác