Thủ tục công chứng văn bản thoả thuận tài sản vợ chồng

Việc lập và công chứng văn bản thoả thuận tài sản vợ chồng là một phương pháp phổ biến và hiệu quả để đảm bảo quyền lợi của cả hai bên trong thời kỳ hôn nhân. Với mục đích hỗ trợ và định rõ quyền sở hữu, quản lý và chia sẻ tài sản sau này, việc công chứng văn bản thoả thuận tài sản vợ chồng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một bản ghi chính thức và pháp lý về tài sản của vợ chồng. Hãy cùng tìm hiểu hồ sơ, giấy tờ và thủ tục công chứng văn bản thỏa thuận tài sản vợ chồng trong bài viết dưới đây nhé.

>>> Xem thêm: Làm dịch vụ sang tên sổ đỏ cho con cái sắp kết hôn trọn gói từ A - Z 

1. Hồ sơ cần chuẩn bị

+ Văn bản thoả thuận tài sản: Văn bản thoả thuận nên được lập thành bản bằng văn bản. Văn bản cần phải có đầy đủ các thông tin cần thiết như thông tin cá nhân của vợ chồng. Ngoài ra cần có danh sách tài sản cụ thể và phân chia, thời gian có hiệu lực, chữ ký của cả hai bên và các bên tham gia.

+ Giấy tờ cá nhân: chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc căn cước công dân. Đảm bảo rằng các thông tin trong giấy tờ cá nhân phải chính xác và còn hiệu lực.

+ Giấy tờ liên quan đến tài sản. Có thể kể tới giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu các tài sản khác như xe cộ, tài khoản ngân hàng, chứng khoán, v.v.

+ Các giấy tờ khác (nếu có): Tùy thuộc vào trường hợp cụ thể, có thể yêu cầu các giấy tờ bổ sung như hợp đồng mua bán, hợp đồng tài chính, giấy chứng nhận kết hôn, v.v.

+ Hợp đồng uỷ quyền (nếu có).

+ Phiếu yêu cầu công chứng

+ Tờ khai (Theo mẫu cung cấp tại VPCC Nguyễn Huệ)

>>> Có thể bạn quan tâm: Thời gian làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu là bao lâu? 

2. Trình tự, thủ tục công chứng văn bản thoả thuận tài sản vợ chồng

Bước 1: Chuẩn bị văn bản thoả thuận. Văn bản cần ghi rõ các thông tin quan trọng gồm tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân của cả hai bên, danh sách tài sản cụ thể và phương pháp phân chia tài sản.

Bước 2: Tìm hiểu quy định pháp luật. Nắm rõ các quy định và điều luật liên quan đến việc phân chia tài sản vợ chồng giúp đảm bảo rằng thoả thuận của bạn tuân thủ theo quy định của pháp luật.

 

Bước 3: Hồ sơ và giấy tờ. Chuẩn bị các giấy tờ tùy thân như CMND, hộ chiếu, căn cước công dân của cả hai bên. Ngoài ra, cũng cần có các giấy tờ liên quan đến tài sản như giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất và các giấy tờ khác liên quan đến tài sản.

Bước 4. Đăng ký hẹn lịch với cơ quan công chứng

Bước 5. Thực hiện công chứng.

>>> Tìm hiểu ngay: Thủ tục và những vướng mắc thường gặp khi làm công chứng văn bản thỏa thuận tài sản vợ chồng. 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM:

>>> Hiện nay, có văn phòng công chứng làm việc thứ 7 và chủ nhật hỗ trợ làm thỏa thuận tài sản chung riêng vợ chồng miễn phí tại nhà không?

>>> Cần tuyển: Cộng tác viên dịch thuật giấy tờ để hỗ trợ việc kết hôn với người nước ngoài (đa quốc gia) 

>>> 100% chuẩn xác: Hướng dẫn cách kiểm tra sổ đỏ thật giả chỉ bằng mắt thường nhưng không phải ai cũng biết.

>>> Có bắt buộc phải công chứng văn bản thỏa thuận về tài sản chung riêng vợ chồng trước khi kết hôn không?

Thủ tục công chứng khácThủ tục công chứng khác