Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng Nhà/đất

Trong quá trình mua bán và chuyển nhượng tài sản bất động sản như nhà và đất, việc thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng là một bước quan trọng không thể thiếu. Đây là một quy trình pháp lý giúp bảo vệ quyền và lợi ích của các bên liên quan, đồng thời đảm bảo tính pháp lý và sự minh bạch trong giao dịch. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về thủ tục công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà, đất và những yêu cầu cần thiết để đảm bảo tính hợp pháp và hiệu lực của giao dịch nhé!

>>> Xem thêm: Năm 2023, bỏ sổ hộ khẩu giấy thì sẽ thay thế bằng giấy tờ gì khi làm dịch vụ sổ đỏ?

1. Hồ sơ cần chuẩn bị

1.1. Giấy tờ bên bán cần cung cấp khi làm công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng

Để bán 1 phần nhà và đất, bạn cần có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất và giấy tờ bổ sung. Đầu tiên, bạn cần có công văn của Văn phòng Đăng ký đất đai và Tài nguyên môi trường. Tiếp theo bạn cần chuẩn bị hồ sơ kỹ thuật thửa đất và hồ sơ hiện trạng nhà.

Bên bán cần chuẩn bị chứng minh nhân dân gắn chip hoặc hộ chiếu của cả vợ chồng. Ngoài ra còn cần chuẩn bị giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân (đăng ký kết hôn).

Nếu chỉ có một người trong bên bán, bạn sẽ cần:

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (kèm theo án ly hôn hoặc quyết định thuận tình ly hôn từ tòa án) nếu ly dị. Ngoài ra, nếu một trong hai vợ/chồng đã qua đời thì cần chuẩn bị giấy chứng tử.

- Nếu có các giấy tờ xác minh tài sản riêng do được tặng riêng, thừa kế riêng hoặc thoả thuận hay án phân chia tài sản (hợp đồng tặng cho, văn bản khai nhận thừa kế, thoả thuận phân chia hoặc án phân chia tài sản), bạn không cần giấy xác nhận hôn nhân.

- Hợp đồng uỷ quyền (nếu có).

>>> Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu mới nhất: Trình tự thủ tục và lệ phí

1.2. Giấy tờ bên mua cần cung cấp

Để thực hiện quy trình mua bán đất, các bên cần chuẩn bị các giấy tờ sau: chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của bên mua (bao gồm cả vợ và chồng nếu là hai vợ chồng), sổ hộ khẩu của bên mua (bao gồm cả vợ và chồng), giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân của bên mua (đăng ký kết hôn), phiếu yêu cầu công chứng và tờ khai. Ngoài ra, cần có hợp đồng uỷ quyền mua (nếu cần thiết).

Văn phòng Công Chứng Nguyễn Huệ sẽ trực tiếp chỉ dẫn giấy tờ và thủ tục theo trường hợp:

- Đất thuộc gia đình.
- Đất không thuộc loại đất ở có thời hạn sử dụng lâu dài.
- Có người dưới 18 tuổi.
- Có yếu tố liên quan đến nước ngoài.
- Liên quan đến việc thừa kế.
- Bên bán hoặc bên mua là doanh nghiệp hoặc tổ chức kinh tế.

2. Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà/đất

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. Người yêu cầu công chứng cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại văn phòng công chứng. Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm bản gốc và bản sao các giấy tờ cần công chứng để đối chiếu.

Bước 3: Kiểm tra hồ sơ và điều kiện công chứng

Bước 4: Soạn thảo hợp đồng. Bộ phận nghiệp vụ sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng mua bán, chuyển nhượng dựa trên thông tin trong hồ sơ. Quá trình soạn thảo sẽ tuân thủ quy định pháp luật và các yêu cầu của các bên liên quan.

>>> Xem thêm: Hành trang sẵn 3 cách phân biệt sổ đỏ thật giả trước khi mua bán nhà đất.

Bước 5: Thẩm định nội dung và ký kết hợp đồng

Bước 6: Đóng dấu và lưu hồ sơ. Sau khi hợp đồng đã được ký kết, công chứng viên sẽ đóng dấu xác nhận công chứng và lưu trữ hồ sơ. Việc đóng dấu này khẳng định tính chính thức và pháp lý của hợp đồng.

Bước 7: Thanh toán lệ phí công chứng

Việc công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà/đất đảm bảo tính pháp lý và tạo sự minh bạch cho các giao dịch bất động sản. Qua các bước thực hiện trên, các bên có thể yên tâm về tính chính xác và hiệu lực của hợp đồng. Để được hướng dẫn chi tiết về thủ tục công chứng, bạn nên liên hệ với văn phòng công chứng uy tín và có thẩm quyền để được tư vấn cụ thể và chính xác.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM: 

>>> Cộng tác viên công chứng - ngành nghề mới nhưng nếu bắt kịp xu hướng, chắc chắn bạn sẽ thành công. 

>>> Văn phòng công chứng làm việc thứ 7 và chủ nhật hỗ trợ làm thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch nhanh chóng, miễn phí. 

>>> Khi thực hiện việc công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất cần lưu ý những gì?

Thủ tục công chứng khácThủ tục công chứng khác