Thủ tục công chứng văn bản từ chối nhận di sản thừa kế

Di sản thừa kế là phần tài sản đã được người mất định đoạt chia lại cho một ai đó theo di chúc hoặc theo pháp luật. Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản thừa kế với phần tài sản mà mình được nhận. Thủ tục công chứng văn bản từ chối nhận di sản là một quy trình quan trọng trong lĩnh vực di sản và thừa kế, mang tính pháp lý cao và đòi hỏi sự cẩn thận và chính xác. Trong bài viết dưới đây, Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ hướng dẫn cho bạn đọc các loại giấy tờ và thủ tục công chứng văn bản từ chối nhận di sản thừa kế mà bạn cần biết.

>>> Xem thêm: Những tài liệu và giấy tờ cần thiết để tiến hành thủ tục làm sổ đỏ thừa kế nhà đất chưa có sổ đỏ.

1. Hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị

Phiếu yêu cầu công chứng (theo mẫu) là tài liệu đầu tiên cần chuẩn bị. Sau đó, người từ chối phải chuẩn bị các giấy tờ cá nhân như CMND, hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc Hộ chiếu (đối với người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài), và giấy tờ tuỳ thân khác liên quan. Tất cả các bản gốc của các giấy tờ này phải được kèm theo.

Bên cạnh đó, người từ chối cũng phải chuẩn bị Giấy tờ chứng minh mình là người được hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật. Đây là văn bản quan trọng để xác minh quyền lợi của người từ chối.

>>> Xem thêm: Chi phí công chứng di chúc hiện nay là bao nhiêu?

Cuối cùng, Văn bản từ chối nhận di sản (theo mẫu) sẽ được điền vào để rõ ràng thể hiện ý muốn không muốn nhận di sản. Các thông tin trong văn bản này sẽ có tính pháp lý và mang tính xác thực cao.

2. Thủ tục công chứng văn bản từ chối nhận di sản thừa kế

Quá trình công chứng tài liệu diễn ra qua 5 bước bao gồm:

Bước 1. Người yêu cầu công chứng phải thu thập đầy đủ các giấy tờ theo hướng dẫn. Hồ sơ photo có thể được nộp trực tiếp, gửi fax/ email hoặc yêu cầu nhận hồ sơ và tư vấn tại nhà.

Bước 2. Công chứng viên kiểm tra hồ sơ đã nhận và kiểm tra các điều kiện công chứng. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, Công chứng viên sẽ nhận hồ sơ. Còn nếu thiếu hoặc không đủ điều kiện theo quy định của Luật, Công chứng viên yêu cầu bổ sung hoặc từ chối tiếp nhận.

Sau khi đã nhận được hồ sơ đầy đủ, bộ phận nghiệp vụ tiến hành soạn thảo hợp đồng. Quá trình diễn ra trong khoảng 30-45 phút.

>>> Xem thêm: Tài sản ở 2 tỉnh thành thì việc công chứng di chúc sẽ được thực hiện ở đâu?

Bước 4. Nếu không có yêu cầu chỉnh sửa gì, người yêu cầu sẽ ký/điểm chỉ vào từng trang của hợp đồng. Sau khi hoàn thành việc ký, Công chứng viên tiếp tục ký và chuyển sang bộ phận đóng dấu. Hồ sơ sẽ được lưu trữ và trả lại cho người yêu cầu công chứng.

Người yêu cầu công chứng hoặc một trong các bên liên quan nộp lệ phí công chứng theo quy định.

>>> Xem thêm: Cha mẹ làm dịch vụ sang tên sổ đỏ thừa kế cho các con cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM: 

>>> Tại Hà Nội, hiện có văn phòng công chứng làm việc thứ 7 và chủ nhật nào hỗ trợ làm DI CHÚC TẠI NHÀ MIỄN PHÍ không?

>>> Chi phí công chứng ngoài trụ sở đối với việc lập di chúc là bao nhiêu?

>>> Hướng dẫn cách kiểm tra sổ đỏ thật giả bằng mắt thường đơn giản, nhanh chóng, tránh rủi ro trong giao dịch pháp lý.

>>> Một số trường hợp bị từ chối công chứng di chúc nhà đất

Thủ tục công chứng khácThủ tục công chứng khác