Những rủi ro có thể xảy ra khi công chứng ủy quyền

Khi thực hiện việc ủy quyền, điều quan trọng mà chúng ta cần lưu ý không chỉ là quyền và trách nhiệm mà ta đang chuyển giao cho người khác, mà còn những rủi ro tiềm ẩn mà việc này có thể mang lại. Việc công chứng ủy quyền không chỉ đảm bảo tính pháp lý mà còn giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi và tài sản. Vậy có những rủi ro nào bạn cần biết từ việc công chứng ủy quyền? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

>>> Tải ngay: Mẫu giấy ủy quyền làm thủ tục xin cấp sổ đỏ mới nhất 2023!

1. Lý do dẫn đến việc công chứng ủy quyền ngày càng được ưa chuộng?

Hiện nay, việc ủy quyền diễn ra thường xuyên là vì những lý do chính sau đây:

Trong quy trình mua bán nhà và chung cư, việc không có đầy đủ giấy tờ thường xảy ra. Lý do là ở việc chủ đầu tư chưa hoàn thành công trình và quyết toán. Do đó, người mua không thể làm thủ tục để có sổ hồng. Thời gian chờ đợi để nhận sổ hồng cho căn hộ chung cư là từ 1 đến 3 năm. Trong thời gian này, nếu muốn bán lại căn hộ, người mua có thể mua bán thông qua ủy quyền.

Người mua cẩn thận có thể làm hai loại văn bản khác nhau. Đó là hợp đồng hứa mua bán và lập văn bản di chúc để phòng trường hợp người bán qua đời.
Tuy nhiên, tại sao người mua và người bán không tiến hành sang tên tại chủ đầu tư? Lý do người sở hữu căn nhà và người mua phải làm công chứng ủy quyền là do luật pháp Việt Nam đã giới hạn các hoạt động sang tên khiến việc giải quyết các vấn đề trở nên khó khăn. Do đó, người dân phải chấp nhận rủi ro khi thực hiện việc ủy quyền.
Trong trường hợp mua bán ô tô, người dân mua bán ủy quyền sẽ phải trả lệ phí trước bạ cao khi chuyển nhượng từ lần thứ hai trở đi. Vì vậy, họ lựa chọn việc công chứng ủy quyền để quản lý và sử dụng xe mà không cần phải đăng ký sang tên.
Tóm lại, trong việc mua bán nhà và ô tô, người dân thường lựa chọn công chứng ủy quyền. Việc này giúp giảm thiểu chi phí và rắc rối trong việc sang tên.

2. Những rủi ro của việc công chứng ủy quyền?

Việc sử dụng công chứng ủy quyền có thể mang lại nhiều rủi ro pháp lý. Trong trường hợp chuyển nhượng bất động sản, nếu tài sản này được chuyển nhượng nhiều lần, nhà nước sẽ không thu được thuế. Ngoài ra, người ủy quyền sau đó có thể tìm đến người đã được ủy quyền ban đầu để yêu cầu công chứng, do đã có thoả thuận từ trước.

Đối với việc chuyển nhượng xe ô tô, không thu hoặc chỉ ít thu lệ phí trước bạ từ lần thứ hai trở đi gây khó khăn trong việc quản lý và tìm kiếm người sử dụng hiện tại của xe trong các vụ tai nạn hoặc vi phạm luật.

Ngoài ra, người mua cũng gặp rủi ro khi thực hiện ủy quyền. Nếu người ủy quyền muốn thay đổi thông tin hay địa chỉ để hoàn thành các thủ tục sang tên sẽ rất khó khăn.

Đối với công ty, việc làm ủy quyền cũng có thể đưa họ vào tình huống lừa đảo hoặc bị mua bán, sát nhập hoặc phá sản.

>>> Xem thêm: Ủy quyền cho thuê nhà có bắt buộc phải công chứng?

Như vậy, trên đây là những thông tin mà chúng tôi đưa ra để cảnh báo cho bạn đọc về những rủi ro trong công chứng ủy quyền. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ có ích cho bạn. Mọi thông tin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Hotline : 0935669669 - 0966227979

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM: 

>>> Cơ quan nào có chức năng thực hiện công chứng giấy ủy quyền song ngữ? 

>>> Có được ủy quyền nhờ người khác công chứng di chúc giúp không?

>>> Chi phí công chứng giấy ủy quyền, hợp đồng ủy quyền hiện nay là bao nhiêu?

>>> Thủ tục ủy quyền cho người khác làm dịch vụ sổ đỏ mới nhất 2023

Thủ tục công chứng khácThủ tục công chứng khác