Thủ tục công chứng hợp đồng tặng cho Nhà/đất

Trong quá trình chuyển nhượng quyền sở hữu của một căn nhà hoặc một mảnh đất cho người thụ hưởng, thủ tục công chứng hợp đồng tặng trở thành một bước quan trọng và không thể thiếu. Việc công chứng không chỉ đảm bảo tính pháp lý và hiệu lực của hợp đồng, mà còn tạo sự minh bạch và sự an tâm cho các bên liên quan. Vậy nếu bạn đang tìm hiều thêm về hồ sơ giấy tờ cũng như trình tự và thủ tục công chứng hợp đồng tặng cho Nhà/đất thì bài viết này chính là dành cho bạn.

1. Khái niệm hợp đồng tặng cho nhà đất

Hợp đồng tặng nhà/đất chính là một văn bản thỏa thuận giữa người tặng và người thụ hưởngr. Trong đó người tặng chuyển nhượng quyền sở hữu của tài sản đó cho người thụ hưởng một cách tự nguyện và không đòi hỏi bất kỳ khoản thu nào. Tuy nhiên, để hợp đồng này có giá trị pháp lý và được xem là hợp lệ, việc công chứng là điều cần thiết.

2. Hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị 

2.1. Đối với bên tặng cho (khi làm công chứng hợp đồng tặng cho)

Để tặng một phần nhà đất, bạn cần chuẩn bị hồ sơ kĩ thuật thửa đất và hồ sơ hiện trạng nhà được xác nhận bởi phòng tài nguyên. Bạn cũng cần có chứng minh nhân dân/ hộ chiếu bên tặng cho (cả vợ và chồng). Sổ hộ khẩu của bên tặng cho (cả vợ và chồng). Ngoài ra còn cần giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân như đăng ký kết hôn.

Nếu chỉ một bên thực hiện tặng cho, bạn cần có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (kèm theo án hoặc quyết định ly hôn nếu có). Hoặc cần có giấy chứng tử nếu vợ/ chồng đã qua đời. Ngoài ra, cần chuẩn bị giấy tờ chứng minh tài sản riêng do được tặng riêng hoặc được thừa kế.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị hợp đồng ủy quyền (nếu có).

>>> Xem thêm: Tư vấn thuế phí khi làm dịch vụ sang tên sổ đỏ tặng cho con cái nhà đất 

2.2. Đối với bên nhận tặng cho

Để thực hiện công chứng giấy tờ liên quan đến đất đai, bạn cần chuẩn bị nhiều loại giấy tờ. Bao gồm chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, sổ hộ khẩu và phiếu yêu cầu công chứng. VP Công Chứng Nguyễn Huệ sẽ trực tiếp hướng dẫn bạn về các thủ tục và trình tự cần thiết trong các trường hợp sau:
+ Đất thuộc hộ gia đình.
+ Đất không thuộc loại đất ở có thời hạn sử dụng lâu dài.
+ Có người dưới 18 tuổi.
+ Có yếu tố nước ngoài.
+ Liên quan đến việc thừa kế.
+ Bên tặng cho/nhận tặng là doanh nghiệp hoặc tổ chức kinh tế.

3. Thủ tục công chứng hợp đồng tặng cho 

Để yêu cầu công chứng, người dùng phải thu thập đầy đủ các giấy tờ theo hướng dẫn. Sau đó nộp tại Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ. Hồ sơ photo có thể được nộp trực tiếp, gửi fax hoặc email. Công chứng viên sau đó sẽ kiểm tra hồ sơ đã nhận và các điều kiện công chứng. Nếu thấy đủ điều kiện, bên công chứng sẽ nhận hồ sơ. Nếu không, họ yêu cầu bổ sung hoặc từ chối tiếp nhận.

>>> Xem thêm: 3 cách phân biệt sổ đỏ thật giả cực hay, tránh rủi ro trong giao dịch mua bán nhà đất.

Sau khi nhận đủ hồ sơ, công chứng viên chuyển sẽ chuyển cho bộ phận nghiệp vụ để soạn thảo hợp đồng. Hợp đồng sau khi soạn thảo xong được chuyển cho Công chứng viên để thẩm định nội dung. Các bên liên quan sau khi đã xem lại hợp đồng và không có yêu cầu chỉnh sửa gì, sẽ ký/đánh dấu vào từng trang của hợp đồng theo chỉ dẫn. Sau đó, công chứng viên ký để chuẩn bị cho việc in ấn và lưu trữ. Cuối cùng, người yêu cầu công chứng hoặc một trong các bên sẽ nộp lệ phí và nhận lại các bản hợp đồng đã được công chứng tại quầy thu ngân.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM: 

>>> Kinh nghiệm làm thủ tục sổ đỏ sang tên, tặng cho người thân, con cái.

>>> Cộng tác viên công chứng - ngành nghề mới nhưng thu nhập khủng hiện nay.

>>> Có được hủy hợp đồng tặng cho nhà đất đã công chứng hay không?

Thủ tục công chứng khácThủ tục công chứng khác