Thủ tục công chứng di chúc mới nhất

Di chúc là văn bản quan trọng giúp người viết xác định ý muốn của mình về việc chia tài sản sau khi mất. Để đảm bảo tính hợp pháp và rõ ràng của di chúc, thủ tục công chứng di chúc là bước quan trọng không thể thiếu. Trong bài viết này, Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ hướng dẫn về thủ tục công chứng di chúc và những điều cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi và ý nguyện của người viết di chúc được thực hiện theo đúng ý muốn.

1. Hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị khi đi thực hiện thủ tục công chứng di chúc

1.1. Đối với người lập di chúc là 2 vợ chồng

Trường hợp người lập di chúc là hai vợ chồng, cần chuẩn bị các giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của cả vợ và chồng, sổ hộ khẩu của cả 2, giấy tờ chứng nhận đăng ký kết hôn và giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản (như nhà, đất, ôtô...). 

Ngoài ra, phải có bản di chúc do người yêu cầu công chứng lập hoặc Văn phòng Công chứng Nguyễn Huệ sẽ soạn theo yêu cầu.

1.2. Đối với người lập di chúc là cá nhân

Trong trường hợp người lập di chúc chỉ là cá nhân thì cần có các giấy tờ gồm: Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu cá nhân của người lập di chúc và sổ hộ khẩu. Ngoài ra, phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản (như nhà, đất, ôtô...). Ngoài ra, người lập di chúc phải chuẩn bị bản di chúc do người yêu cầu công chứng lập hoặc VPCC Nguyễn Huệ sẽ soạn theo yêu cầu.

2. Thủ tục công chứng di chúc

Quy trình công chứng di chúc bao gồm 5 bước:

Bước 1. Người yêu cầu công chứng tập hợp đủ giấy tờ theo hướng dẫn. Sau đó sẽ nộp cho Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ. Hồ sơ photo có thể nộp trực tiếp, qua Fax, Email hoặc yêu cầu tư vấn tại nhà (miễn phí).

Bước 2. Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ kiểm tra các điều kiện công chứng. Nếu đủ điều kiện, họ sẽ nhận hồ sơ. Nếu thiếu thông tin thì công chứng viên sẽ yêu cầu bổ sung giấy tờ, tài liệu.

>>> Xem thêm: Phí công chứng di chúc hết bao nhiêu tiền? Bao gồm những khoản gì?

Bước 3. Sau khi đã nhận đủ hồ sơ, bộ phận nghiệp vụ sẽ soạn thảo theo yêu cầu trong khoảng 30-45 phút. Sau khi soạn xong, bản di chúc được gửi cho Công chứng viên để thẩm định lại nội dung.

Bước 4. Người lập di chúc sau khi nghe hoặc đọc lại và không có yêu cầu chỉnh sửa gì sẽ ký/điểm chỉ vào bản di chúc. Sau đó, Công chứng viên sẽ ký để chuyển sang bộ phận đóng dấu, lưu hồ sơ và trả lại cho người yêu cầu.

Bước 5. Người yêu cầu công chứng hoặc một trong các bên liên quan sẽ nộp lệ phí và nhận các bản di chúc đã được công chứng tại quầy thu ngân. Cuối cùng, hồ sơ được trả lại cho người yêu cầu.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn làm thủ tục sổ đỏ sang tên nhà đất khi được thừa kế.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM: 

>>> Cộng tác viên công chứng - bắt kịp xu hướng ngành nghề mới là 1 trong những bí kíp để thành công!

>>> Làm dịch vụ sang tên sổ đỏ cho con cái, người thân có mất nhiều chi phí không?

>>> Văn phòng công chứng làm việc thứ 7 và chủ nhật hỗ trợ công chứng di chúc tại nhà miễn phí.

Thủ tục công chứng khácThủ tục công chứng khác