Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp có bắt buộc phải công chứng?

Công chứng hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp là quá trình xác nhận tính chính xác và đáng tin cậy của các văn bản và giấy tờ liên quan đến quyền lợi hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Quá trình công chứng này nhằm đảm bảo sự minh bạch, công bằng và tuân thủ quy định pháp luật trong việc xác nhận tình trạng thất nghiệp và quyền lợi của người đăng ký. Vậy có bắt buộc phải công chứng hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

>>> Xem thêm: Thông tin liên hệ văn phòng công chứng tại Hà Nội hỗ trợ công chứng, chứng thực giấy tờ bảo hiểm nhanh, lấy ngay!

1. Có bắt buộc phải công chứng hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Để đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần phải chuẩn bị một số giấy tờ như:

- Đơn yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu.

- Một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc làm việc, bao gồm:

+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã kết thúc hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng.
+ Quyết định sa thải.
+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
+ Xác nhận của người sử dụng lao động thông tin về lý do chấm dứt hợp đồng lao động. Loại hợp đồng lao động đã ký. Lý do và thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

>>> Xem thêm: Cộng tác viên hợp đồng có được đóng bảo hiểm xã hội không?

Ngoài ra, còn 2 loại giấy tờ là:
+ Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản. Hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm. (Trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã)
+ Nếu không có giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động. Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội sẽ gửi yêu cầu cho Sở Kế Hoạch & Đầu Tư để xác nhận.

- Sổ bảo hiểm xã hội.

Đối với các giấy tờ như hợp đồng lao động hoặc làm việc, quyết định sa thải... bắt buộc phải nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.

2. Có được ủy quyền nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp không?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, người lao động có thể ủy quyền cho người khác hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau: 

- Khi bị ốm đau hoặc thai sản với xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; 

- Khi bị tai nạn với xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; 

- Khi gặp các thiên tai như hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, thảm họa.

Lưu ý: Ngày mà hồ sơ được nộp phải là ngày mà người được ủy quyền trực tiếp nộp hoặc là ngày ghi trên dấu bưu điện (đối với việc gửi qua bưu điện).

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Hotline : 0935669669 - 0966227979

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM: 

>>> Cần chuẩn bị hồ sơ gì khi thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu?

>>> Ông bà làm dịch vụ sang tên sổ đỏ tặng cho con cháu mất bao nhiêu thuế phí?

Câu hỏi cùng chuyên mụcCâu hỏi cùng chuyên mục