Di chúc không công chứng có được coi là hợp pháp?

Di chúc là một văn bản quan trọng trong việc quyết định về tài sản và ý nguyện của người sáng lập sau khi họ ra đi. Tuy nhiên, di chúc không công chứng thì có được coi là hợp pháp không vẫn còn là câu hỏi nhiều người đặt ra. Trong bài viết dưới đây, Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ giải đáp bạn đọc về vấn đề này.

>>> Tìm hiểu ngay: Tất cả các vấn đề về tài sản và thủ tục xin cấp sổ đỏ thừa kế mà bạn cần phải biết.

1. Không công chứng di chúc có được không?

Việc thực hiện công chứng di chúc gần như là bắt buộc. Đây được coi là phần thiết yếu của quá trình lập di chúc. Việc công chứng đảm bảo tính pháp lý và hiệu lực của di chúc. Đồng thời cung cấp một bằng chứng chính thức về ý nguyện của người sáng lập. Công chứng viên sẽ xác nhận tính hợp lệ và tính pháp lý của di chúc. Việc này sẽ đảm bảo quyền lợi và yêu cầu của người sáng lập được tuân thủ đúng pháp luật.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, công chứng di chúc không phải là bắt buộc. Người lập có quyền lựa chọn việc công chứng hay không. Tuy nhiên, dù có hay không bắt buộc thì việc thực hiện công chứng di chúc vẫn là một quy trình được khuyến nghị. Điều này đảm bảo tính pháp lý và sự minh bạch trong việc thể hiện ý nguyện của người sáng lập. Ngoài ra còn giúp tránh tranh chấp trong việc chia sẻ tài sản và nguyện vọng sau khi người sáng lập ra đi.

>>> Xem thêm: Người lập di chúc có được ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng di chúc hộ hay không?

2. Di chúc không công chứng có được coi là hợp pháp?

Di chúc được lập bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp khi:

Người lập di chúc phải minh mẫn và sáng suốt trong khi lập di chúc.

Nội dung của di chúc phải tuân thủ các quy định của luật. Không được vi phạm điều cấm hay trái đạo đức xã hội. Cuối cùng, hình thức của di chúc cũng phải tuân theo quy định của luật.

Tóm lại, để một di chúc được coi là hợp pháp và có giá trị thi hành thì người lập di chúc cần tuân theo các điều kiện kể trên. Việc này sẽ giảm thiểu rủi ro cho những tranh chấp trong tương lai liên quan tới việc giải quyết tài sản của người đã qua đời.

3. Thực hiện công chứng di chúc ở đâu?

Việc công chứng di chúc được thực hiện tại các cơ quan công chứng hoặc văn phòng công chứng.

Như vậy, trên đây là giải đáp thắc mắc về vấn đề "Di chúc không công chứng có được coi là hợp pháp?". Ngoài ra, nếu như bạn đọc có vấn đề về thừa kế và di chúc cần được tư vấn và hỗ trợ, vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ. Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy. Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Hotline : 0966.22.7979 - 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM:

>>> Cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì khi làm dịch vụ sang tên sổ đỏ thừa kế cho con cháu?

>>> Lợi ích và thách thức khi làm cộng tác viên bất động sản là gì?

>>> Hướng dẫn 3 cách phân biệt sổ đỏ thật giả - tránh những rủi ro pháp lý trong giao dịch nhà đất.

Câu hỏi cùng chuyên mụcCâu hỏi cùng chuyên mục