Văn phòng công chứng là gì? Chức năng của văn phòng công chứng

14/12/2020

Văn phòng công chứng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chứng thực và xác nhận tính chính xác và pháp lý của các văn bản và giao dịch. Nhờ sự hiện diện của văn phòng công chứng, chúng ta có thể đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng và bảo vệ quyền lợi của các bên trong các giao dịch và thủ tục pháp lý. Cùng tìm hiểu thêm khái niệm và chức năng văn phòng công chứng ngay trong bài viết dưới đây nhé.

1. Công chứng là gì?

Công chứng là việc các công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng xác nhận tính xác thực và hợp pháp của các hợp đồng và giao dịch dân sự bằng văn bản. Ngoài ra, công chứng còn liên quan đến việc xác nhận tính xác thực, hợp pháp và không vi phạm đạo đức xã hội của các bản dịch giấy tờ từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt và ngược lại.
Công chứng là một hành động do cá nhân hoặc tổ chức yêu cầu thực hiện tại văn phòng công chứng hoặc phòng công chứng. 

2. Khái niệm và chức năng của văn phòng công chứng

VPCC là một tổ chức hoạt động theo quy định của luật công chứng và các quy phạm liên quan. Chức năng chính của VPCC là cung cấp dịch vụ xác thực và hợp pháp hóa các hợp đồng giao dịch. VPCC có con dấu và tài khoản riêng, thu chi tài chính từ việc thu phí công chứng và các nguồn thu khác.

>>> Xem thêm: Công chứng sơ yếu lý lịch có bắt buộc phải làm tại nơi cư trú?

Công việc của VPCC bao gồm xác thực tính hợp lệ và sự trung thực của các văn bản, đảm bảo tính chuẩn xác, hợp pháp mà không vi phạm đạo đức trong quá trình phiên dịch. Theo luật, chỉ những văn bản được yêu cầu hoặc tự nguyện yêu cầu công chứng mới được coi là đã qua xác thực.

3. Thẩm quyền của văn phòng công chứng

VPCC có thẩm quyền tiến hành công chứng các hợp đồng và giao dịch của cá nhân và tổ chức theo quy định của pháp luật về công chứng. Các loại công chứng bao gồm: công chứng hợp đồng, giao dịch kinh doanh, giấy tờ, hợp đồng chuyển nhượng đất, giấy ủy quyền di chúc hay văn bản thỏa thuận chia gia sản. Ngoài ra, VPCC còn chịu trách nhiệm thực hiện công chứng các bản dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt Nam và ngược lại.

Với vai trò là một cơ quan có thẩm quyền, văn phòng cũng được ủy quyền để xác nhận các bản sao từ bản gốc của giấy tờ hoặc văn bản do cơ quan hoặc tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp. Về hiệu lực của văn bản công chứng, các văn bản được chứng thực tại văn phòng công chứng và phòng công chứng có giá trị pháp lý như nhau. Do đó, người dân có thể lựa chọn một trong hai tổ chức để thực hiện việc công chứng.

Với sự ra đời của VPCC, áp lực đối với phòng công chứng được giảm bớt. Điều này đã góp phần vào việc tăng cường tốc độ thực hiện việc công chứng nhanh chóng.

4. Công chứng Nguyễn Huệ - Địa chỉ uy tín hàng đầu tại Hà Nội

Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ được đánh giá là một trong những cơ sở uy tín hàng đầu trong lĩnh vực công chứng tại Hà Nội. Văn phòng được thành lập từ ngày 03/10/2012. Địa chỉ trụ sở tại số 165 giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Với hơn 8 năm hoạt động, chúng tôi tự hào sở hữu đội ngũ công chứng viên có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm cao trong ngành pháp luật và lĩnh vực công chứng.

Chúng tôi cam kết sẽ đáp ứng mọi yêu cầu và khó khăn trong các vấn đề công chứng. Đội ngũ chuyên viên văn phòng sẽ đảm bảo rằng mọi giao dịch được tiến hành an toàn và tin cậy tuyệt đối. Chúng tôi luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Đồng thời luôn nỗ lực mang đến dịch vụ tốt nhất để đảm bảo sự hài lòng và tin tưởng từ phía khách hàng.

>>> Cập nhật 2023: Sổ hộ khẩu giấy bị "khai tử", làm dịch vụ sang tên sổ đỏ cho người thân đang ở nước ngoài cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Với sự chuyên nghiệp, trung thực và tận tâm, chúng tôi hy vọng được đồng hành và hỗ trợ quý khách hàng trong mọi vấn đề công chứng cần thiết. Hãy đến với văn phòng công chứng Nguyễn Huệ để trải nghiệm một dịch vụ tuyệt vời và sự chăm sóc tận tâm từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi. Mọi thông tin và thắc mắc, xin quý khách vui lòng liên hệ: 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: Số 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Hotline : 0935669669 - 0966227979

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM:

>>> Thủ tục xin cấp sổ đỏ đã bị mất như thế nào?

>>> Biểu phí công chứng, chứng thực mới nhất 2023

>>> Văn phòng công chứng làm việc thứ 7 và chủ nhật không theo quy định? 

>>> Cần chuẩn bị những giấy tờ gì khi đăng ký làm cộng tác viên dịch thuật?

>>> Văn phòng công chứng có chức năng kiểm tra sổ đỏ thật giả hay không? 

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục