Điều kiện, thủ tục mở văn phòng công chứng mới nhất hiện nay

15/08/2020

Mở văn phòng công chứng là một quy trình quan trọng và phức tạp, đòi hỏi tuân thủ đúng các điều kiện và thủ tục theo quy định của pháp luật. Để thực hiện việc này, người muốn mở văn phòng công chứng cần phải nắm rõ những điều kiện và thủ tục mới nhất. Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thêm về điều kiện và thủ tục mở văn phòng công chứng theo quy định mới nhất của pháp luật trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Khi trúng đấu giá đất thì thủ tục cấp Sổ đỏ được thực hiện như thế nào?

1. Điều kiện mở văn phòng công chứng hiện nay

- Về loại hình công ty khi mở văn phòng công chứng

Theo Điều 22 của Luật Công chứng năm 2014, Văn phòng công chứng phải là một công ty hợp danh được tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật liên quan. Để thành lập văn phòng công chứng, cần có ít nhất hai công chứng viên và không có thành viên góp vốn.

Chỉ những người làm công chứng mới có thể lập ra một văn phòng công chứng. Các thành viên sẽ có trách nhiệm và nghĩa vụ đối với các hoạt động liên quan.

- Về tên gọi

Quy định tên gọi sau khi thành lập yêu cầu rằng tên Văn phòng công chứng phải kèm theo họ tên của Trưởng văn phòng hoặc một công chứng viên khác hợp danh. Tên không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với các tổ chức khác. Ngoài ra, tên không được vi phạm giá trị văn hóa, đạo đức hay thuần tuý dân tộc Việt Nam.

- Về người đại diện pháp luật

Người đại diện theo luật cho Văn Phòng Công Chứng là Trưởng Văn Phòng, như đã quy định trong Điều 22 Luật Công Chứng 2014. Trưởng Văn Phòng Công Chứng phải là một công chứng viên hợp danh của văn phòng và có ít nhất 2 năm kinh nghiệm công chứng.

- Điều kiện về trụ sở

Văn phòng công chứng phải có địa chỉ cụ thể và nơi làm việc cho công chứng viên và nhân viên, diện tích tối thiểu theo quy định của luật. Trụ sở này cần có không gian tiếp nhận và giải quyết yêu cầu công chứng của người dân, cũng như lưu trữ hồ sơ công chứng.

- Điều kiện về con dấu

Văn phòng công chứng phải có con dấu riêng, không được in hình quốc huy. Con dấu này được tự khắc và sử dụng theo quy định của pháp luật.

- Điều kiện về tài sản: Văn phòng công chứng bắt buộc phải có tài khoản riêng để quản lý tài sản. Do là một doanh nghiệp tư nhân, hoạt động của văn phòng được tổ chức theo nguyên tắc tự chủ trong việc quản lý tài chính. Nguồn thu của văn phòng bao gồm các khoản thu từ các loại chi phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác.

Sở Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra việc tuân thủ các điều kiện về trụ sở khi đăng ký hoạt động của văn phòng công chứng.

>>> Năm 2023, Thủ tục sang tên sổ đỏ khi nhận thừa kế được thực hiện thế nào? Gợi ý: Dịch vụ sang tên sổ đỏ nhanh chóng, uy tín. Click để tìm hiểu!

2. Quy trình thủ tục mở văn phòng công chứng

Bước 1: Công chứng viên gửi hồ sơ yêu cầu mở văn phòng công chứng cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Hồ sơ bao gồm đơn đề nghị thành lập, đề án thành lập, và bản sao quyết định bổ nhiệm công chứng viên.

Bước 2: UBND cấp tỉnh xem xét, phê duyệt quyết định thành lập trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. Nếu từ chối, UBND phải gửi thông báo và nêu rõ lý do.

Bước 3: Công chứng viên đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp của địa phương trong thời hạn 90 ngày sau khi nhận được quyết định cho phép thành lập. Hồ sơ đăng ký hoạt động bao gồm Đơn và giấy tờ chứng minh về trụ sở.

Bước 4: Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động trong thời hạn làm việc 10 ngày sau khi nhận đầy đủ hồ sơ. Nếu từ chối, Sở Tư pháp phải có thông báo và nêu rõ lý do.

Nếu văn phòng công chứng được cấp giấy hoạt động, sẽ được đi vào hoạt động kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

Tóm tắt: Quy trình thành lập văn phòng công chứng gồm 4 bước. Bao gồm gửi hồ sơ yêu cầu, xem xét và phê duyệt quyết định thành lập, đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp, và cấp giấy đăng ký hoạt động.

>>> Xem thêm: Phí công chứng tại các văn phòng công chứng khu vực Thành phố Hà Nội đang áp dụng 

Như vậy, trên đây là những điều kiện và quy trình thủ tục mở văn phòng công chứng theo quy định của pháp luật đã được Công chứng Nguyễn Huệ tổng hợp. Quý bạn đọc có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Hotline : 0966.22.7979 - 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM: 

>>> Tuyển dụng: Tổng hợp các nghề cộng tác viên thu nhập cạnh tranh và thời gian làm việc tự do, chủ động hiện nay.

>>> Hướng dẫn cách xác minh, kiểm tra sổ đỏ thật giả chính xác nhất không phải ai cũng biết.

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục