Những lưu ý khi công chứng mua bán nhà đất bạn cần lưu ý

03/02/2021

Mua bán nhà đất là một quyết định quan trọng trong cuộc sống. Và để đảm bảo tính hợp pháp và an toàn của giao dịch, việc công chứng mua bán nhà đất là một bước quan trọng không thể bỏ qua. Thủ tục công chứng giúp xác nhận và chứng thực các văn bản và thỏa thuận liên quan đến giao dịch. Đồng thời việc này cũng đảm bảo quyền và lợi ích của cả người mua và người bán. Tuy nhiên, khi tiến hành công chứng mua bán nhà đất, có một số lưu ý quan trọng mà bạn cần phải lưu ý. Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

>>> Xem thêm: Thủ tục xin cấp sổ đỏ đối với đất chuyển nhượng bằng giấy viết tay mới nhất 2023 bạn cần biết. 

1. Hợp đồng mua bán nhà đất có phải công chứng?

Theo Luật Công chứng 2014 quy định, các loại giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở bắt buộc phải công chứng. Việc công chứng khi mua bán bất động sản giúp xác nhận và chứng thực các thông tin trong hợp đồng, đồng thời tạo ra một bằng chứng pháp lý rõ ràng về quyền sở hữu và các điều kiện giao dịch. Việc này giúp bảo vệ quyền và lợi ích của cả người mua và người bán. Đồng thời giảm thiểu rủi ro tranh chấp trong tương lai.

Việc công chứng hợp đồng cung cấp một bằng chứng chính thức và có giá trị pháp lý cao. Nó cũng giúp tạo lòng tin và sự an tâm cho cả hai bên tham gia giao dịch. Trong một số trường hợp, ngân hàng hoặc cơ quan tài chính có thể yêu cầu hợp đồng mua bán được công chứng để xác nhận tính hợp lệ và đáng tin cậy của giao dịch.

2. Cần lưu ý gì khi thực hiện công chứng mua bán nhà đất?

* Hợp đồng, giao dịch nhà đất nào bắt buộc công chứng, chứng thực?

Theo Điểm a, Khoản 3, Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định rằng các loại hợp đồng liên quan đến chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp hay góp vốn bằng quyền sử dụng nhà hoặc đất phải được công chứng và chứng thực. Các văn bản liên quan đến thừa kế quyền sử dụng nhà hoặc đất cũng phải tuân theo qui trình công chứng hoặc chứng thực do nhà nước quy định. 

>>> Xem thêm: Khi thực hiện công chứng các loại hợp đồng/ giao dịch liên quan tới bất động sản cần lưu ý gì về vấn đề thuế, phí khi sang tên?

* Hợp đồng, giao dịch mua bán nhà đất không bắt buộc phải công chứng, chứng thực

Không phải bất cứ một hợp đồng, giao dịch nhà đất nào cũng cần phải công chứng. Cụ thể: Theo Điểm b, Khoản 3, Điều 167 Luật Đất đai 2013 vẫn có một số loại hợp đồng, giao dịch thực hiện quyền của người sử dụng nhà, đất mà không bắt buộc phải công chứng, chứng thực:

- Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng nhà, đất;

- Hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp;

- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng nhà, đất mà một hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản.

3. Chuẩn bị hồ sơ

- Phiếu yêu cầu công chứng.

- Dự thảo hợp đồng, giao dịch.

- Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng.

- Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng đất. Hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó.

- Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

>>> Lưu ý khi mua bán nhà đất: Hướng dẫn 3 cách phân biệt sổ đỏ thật giả cực nhanh bằng mắt thường mà không phải ai cũng biết! 

4. Thực hiện việc công chứng ở đâu?

Khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thì các bên liên quan có thể đến phòng công chứng nhà nước hoặc văn phòng công chứng tư có phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà đất.

5. Trình tự, thủ tục công chứng mua bán nhà đất

Hợp đồng, giao dịch mua bán nhà đất được công chứng sẽ có giá trị trước pháp luật. Vì vậy, bạn cần phải công chứng hợp đồng, giao dịch để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ cho các bên tham gia.

>>> Tìm hiểu cụ thể: Trình tự, thủ tục công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất tại đây!

Sau khi xem những thông tin trên, nếu bạn đọc cần hỗ trợ thêm về các thủ tục hay những điều cần lưu ý khi công chứng mua bán nhà đất. Hãy liên hệ ngay với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ qua Hotline: 0966227979 để được giải đáp.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

 

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM: 

>>> Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói nhanh và uy tín, hỗ trợ giao sổ tận nhà 24/7

>>> Cách thực hiện công chứng hợp đồng ủy quyền cho người thân mua bán xe.

>>> Công chứng hợp đồng cho thuê nhà như thế nào là đúng luật?

>>> Tài sản ở nhiều nơi thì thực hiện việc công chứng di chúc ở đâu? 

>>> Phí công chứng hợp đồng mua bán nhà do bên mua hay bên bán nộp? Nộp bao nhiêu?

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục