Mua bán đất từ người được ủy quyền: Chú ý tránh rủi ro

23/11/2023

Việc mua bán đất từ người được ủy quyền có thể sẽ dẫn đến nhiều rủi ro pháp lý. Dưới đây là một số lưu ý khi mua đất từ người được ủy quyền. Nhằm để tránh rủi ro mà không phải người mua nào cũng biết. Tìm hiểu ngay:

>>> Xem thêm: Công chứng văn bản chấm dứt hợp đồng ủy quyền như thế nào? Trình tự, thủ tục gồm các bước nào?

1. Mua bán đất qua việc ủy quyền có hợp pháp không?

Theo quy định tại Điều 562 Bộ luật Dân sự năm 2015, ủy quyền là việc một bên giao cho bên khác thay mặt mình thực hiện một hoặc một số công việc. Theo quy định này, trường hợp người sử dụng đất không tự mình chuyển nhượng thì có quyền ủy quyền cho người khác thay mặt mình thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trong trường hợp này, người sử dụng đất có quyền ủy quyền cho người khác thay mặt mình thực hiện. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản. Và có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

>>> Xem thêm: Khi mua bán đất đai thì phí công chứng nhà đất bên nào chịu?

2. Những lưu ý khi mua bán đất qua việc ủy quyền

Tuy nhiên, việc mua bán đất qua việc ủy quyền vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua. Do đó, người mua cần lưu ý các vấn đề sau khi mua đất từ người được ủy quyền:

- Kiểm tra tính hợp lệ của hợp đồng ủy quyền. Hợp đồng ủy quyền phải có đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật và được công chứng, chứng thực.

- Kiểm tra quyền sử dụng đất của người ủy quyền. Người được ủy quyền chỉ có quyền nếu người ủy quyền có quyền sử dụng đất hợp pháp.

- Kiểm tra tình trạng pháp lý của đất đai. Người mua cần kiểm tra xem đất đai có đang bị tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, thế chấp, cầm cố, thu hồi, giải tỏa hay không.

- Kiểm tra giá cả của đất đai. Người mua cần tham khảo giá cả của đất đai trong khu vực để có được mức giá hợp lý.

- Kiểm tra các điều khoản của hợp đồng mua bán đất. Các điều khoản của hợp đồng mua bán đất cần đảm bảo quyền lợi của người mua.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách kiểm tra sổ đỏ giả chính xác, đảm bảo an toàn pháp lý.

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề Mua bán đất từ người được ủy quyền: Chú ý tránh rủi ro. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:  

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm các tìm kiếm liên quan:

>>> Trình tự, thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất an toàn, chính xác.

>>> Văn phòng công chứng Xa La ở đâu? Địa chỉ nào uy tín, đảm bảo an toàn?

>>> Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu gồm các bước nào? Cần chuẩn bị các giấy tờ gì?

>>> Địa chỉ công chứng ngoài giờ hành chính? Địa chỉ uy tín, đảm bảo, chính xác.

>>> Cha mẹ đánh con có phải bạo lực gia đình? Bị phạt hay không?

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục