Cha mẹ đánh con có phải bạo lực gia đình? Bị phạt hay không?

23/11/2023

Từ xưa đến nay, cha mẹ Việt Nam thường quan niệm “thương cho roi cho vọt”. Tuy nhiên, bạo lực không bao giờ là cách tốt nhất để giáo dục con cái. Thậm chí, nhiều trường hợp còn có thể bị phạt nặng. Vậy cha mẹ đánh con có bị phạt không? Mức phạt đặt ra là như nào?

>>> Xem thêm: Tìm hiểu địa chỉ văn phòng công chứng uy tín, đảm bảo, gần bạn tại Hà Nội.

1. Cha mẹ đánh con có phải bạo lực gia đình không?

Theo Điều 1 Luật Trẻ em 2016, trẻ em là những người dưới 16 tuổi. Đây là đối tượng luôn được hưởng sự ưu tiên cao nhất. Mọi hành vi xâm phạm đến quyền lợi của trẻ em đều bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Điều 37 Hiến pháp năm 2013 khẳng định: "Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em".

Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng xâm hại, ngược đãi trẻ em vẫn liên tiếp diễn ra. Thậm chí người dùng đòn roi đánh trẻ lại chính là cha mẹ của các em. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất, tinh thần của trẻ em.

Đồng thời, theo điểm a khoản 1 Điều 3 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình: hành vi đánh đạp, đe dọa, hành hạ, ngược đãi hoặc cố ý khác xâm hại sức khỏe, tính mạng của thành viên trong gia đình. Do đó, việc dạy dỗ trẻ em bằng roi vọt là một trong các hành vi bạo lực gia đình.

>>> Xem thêm: Nên đến đâu để sang tên sổ đỏ chính xác, đảm bảo an toàn pháp lí? Địa chỉ cung cấp dịch vụ sang tên sổ đỏ uy tín.

2. Mức xử phạt với người bạo hành trẻ em là bao nhiêu?

Dạy dỗ trẻ em bằng roi vọt hay chính là một cách gọi khác của bạo hành trẻ em. Do đó, mức xử phạt với người bạo hành trẻ em sẽ gồm: Phạt hành chính hoặc nếu nặng hơn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Xử phạt vi phạm hành chính

Điểm b khoản 1 Điều 22 Nghị định 130/2021/NĐ-CP quy định. Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng với người dùng các biện pháp trừng phạt để dạy trẻ em gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em.

Đồng thời, đây cũng là mức phạt áp dụng với hành vi thường xuyên đe dọa trẻ em bằng các hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ em sợ hãi, tổn hại về tinh thần.

Ngoài việc phạt nộp phạt tiền nêu trên. Người vi phạm còn phải chịu mọi chi phí để khám, chữa bệnh (nếu có). Và bị buộc phải tiêu hủy các vật phẩm gây hại cho sức khỏe của trẻ em.

>>> Xem thêm: Thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền gồm các bước nào? Cần chuẩn bị các giấy tờ gì?

Chịu trách nhiệm hình sự

Tùy tính chất của từng sự việc, người có hành vi ngược đãi, bạo hành trẻ em có thể sẽ bị xử lý về một trong các tội nêu tại Bộ luật Hình sự sau đây:

- Tội cố ý gây thương tích (Điều 134)

- Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình (Điều 185)

- Tội hành hạ người khác (Điều 140)

Các mức phạt nêu trên chỉ có tính chất tham khảo, mức phạt thực tế đối với từng sự việc bạo hành trẻ em còn phụ thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm.

>>> Xem thêm: Làm thế nào để đảm bảo an toàn pháp lý khi đi ký kết hợp đồng thuê nhà hiện nay? Tìm hiểu ngay! 

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề Cha mẹ đánh con có phải bạo lực gia đình? Bị phạt hay không?. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:  

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm các tìm kiếm liên quan:

>>> Danh sách Văn phòng công chứng Top 1 quận Cầu Giấy. Tìm hiểu ngay!

>>> Địa chỉ văn phòng cung cấp dịch vụ dịch thuật đa ngôn ngữ uy tín, lấy ngay, chính xác.

>>> Dịch vụ sang tên sổ đỏ nhanh, chính xác, an toàn. Đến địa chỉ nào tại Hà Nội?

>>> Thừa kế là gì? Ý nghĩa của việc thừa kế hiện nay

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục