Cần 2 bên có mặt khi lập giấy ủy quyền hay không?

06/02/2021

Khi có nhu cầu ủy quyền cho người khác đại diện và thay mặt mình làm 1 việc phát sinh, câu hỏi thường được đặt ra là liệu cần thiết có cả hai bên phải có mặt khi lập giấy ủy quyền? Trong một số trường hợp, việc cần cả hai bên có mặt là bắt buộc. Việc này nhằm đảm bảo tính chính xác và minh bạch khi lập hợp đồng, giao dịch. Tuy nhiên vẫn có trường hợp chỉ 1 bên có thể đại diện và ký giấy ủy quyền thay cho cả hai. Hãy cùng VPCC Nguyễn Huệ tìm hiểu thêm về quy định cụ thể và các yếu tố quan trọng liên quan đến việc có mặt của cả hai bên khi lập giấy ủy quyền trong bài viết dưới đây nhé.

>>> Xem thêm: Có được ủy quyền thực hiện công chứng di chúc hay không?

1. Thế nào là giấy ủy quyền?

Giấy ủy quyền là một hình thức đại diện ủy quyền do chủ thể bằng hành vi pháp lý đơn phương thực hiện. Nó ghi nhận việc người ủy quyền chỉ định người được ủy quyền đại diện mình thực hiện công việc. Giấy ủy quyền được lập và ký bởi người ủy quyền, có bản chất là một giao dịch dân sự.

Có hai loại giấy ủy quyền: sự thỏa thuận giữa các bên hoặc hành vi đơn phương về việc lập giấy ủy quyền. Thông thường, việc lập giấy uỷ quyền là do một bên tự ý muốn uỷ quyền cho người khác.

Giá trị khi lập giấy ủy quyền

Giấy ủy quyền có giá trị quan trọng trong thỏa thuận ủy quyền. Đặc biệt khi bên nhận ủy quyền không cần phải tham gia vào việc lập giấy. Điều này được gọi là ủy quyền đơn phương. Việc lập giấy ủy quyền không yêu cầu sự đồng ý từ bên nhận và không buộc bắt bên nhận phải thực hiện các nhiệm vụ đã được ghi trong giấy.

Tuy nhiên, nếu sau khi Giấy ủy quyền được lập mà bên nhận không tuân thủ cam kết, bên ủy quyền cũng không có khả năng yêu cầu bên nhận thực hiện công việc hoặc đòi hỏi bồi thường thiệt hại (nếu có).

2. Chứng thực chữ ký trong Giấy ủy quyền

Theo Điều khoản 4 Điều 24 Nghị định số 23/2015, việc chứng thực chữ ký giấy ủy quyền cũng được áp dụng khi:

- Không có thù lao;
- Không có nghĩa vụ tài sản của người được uỷ nhiệm;
- Không liên quan đến việc chuyển nhượng tài sản hoặc quyền sử dụng bất động sản.

Chứng thực chữ ký trong trường hợp này chỉ yêu cầu người yêu cầu chứng thực xuất trình giấy tờ cần thiết và có khả năng nhận thức và làm chủ hành vi của mình. Nếu không có các trường hợp không được cho phép, việc chứng thực sẽ tiến hành.

>>> Xem thêm: Chi phí công chứng giấy ủy quyền và hợp đồng ủy quyền hiện nay là bao nhiêu?

3. Chứng thực Giấy ủy quyền ở đâu?

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 23/2015, các cơ quan chức năng như UBND cấp xã, Phòng Tư pháp và Công chứng viên của Phòng công chứng, Văn phòng công chứng có thẩm quyền và trách nhiệm trong việc xác nhận chữ ký trên Giấy ủy quyền.

Trường hợp Giấy ủy quyền liên quan đến việc chuyển giao tài sản hoặc QSD đất và có yêu cầu thu phí, UBND cấp xã hoặc Phòng Tư pháp sẽ tiến hành công chứng xác nhận.

Nếu bên ủy quyền và bên được ủy quyền không thể có mặt cùng lúc tại một Phòng công chứng hay Văn phòng công chứng để thực hiện việc công chứng hợp đồng ủy quyền, bên ủy quyền sẽ làm thủ tục này tại tổ chức hành nghề công chứng gần nơi sinh sống của mình. Sau đó, bản sao đã được công chứng sẽ được gửi cho bên được ủy quyền để hoàn thành các thủ tục liên quan.

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về việc chứng thực giấy ủy quyền. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục