Chứng minh nhân dân sắp bị khai tử? Thông tin mới nhất 2023

28/11/2023

Theo dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Bộ Công an đề xuất chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được sử dụng đến hết 31/12/2024. Nếu vậy CMND sẽ bị chính thức khai tử đúng không?

>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng hà nội cung cấp dịch vụ công chứng, chứng thực trọn gói, nhanh chóng, gần bạn nhất.

1.  Chứng minh nhân dân sẽ bị khai tử từ 01/01/2025

Bên cạnh quy định về thời hạn sử dụng Căn cước công dân đang còn giá trị sử dụng. Khoản 2 Điều 46 Luật Căn cước cũng có thông tin về giá trị sử dụng của Chứng minh nhân dân. Cụ thể:

2. Chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng thì được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân vẫn giữ nguyên giá trị sử dụng.

Như vậy, mọi Chứng minh nhân dân chỉ được sử dụng đến hết 31/12/2024. Dù còn hạn sử dụng hay đã hết hạn sử dụng.

Có thể thấy, đây là một trong những thay đổi quan trọng, là điểm mới của Luật Căn cước từ 01/7/2024 so với khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước công dân năm 2014. Khi đó, quy định cũ nêu CMND đã cấp vẫn được sử dụng cho đến hết thời hạn 15 năm. Hoặc khi công dân yêu cầu đổi sang thẻ Căn cước công dân.

Tuy nhiên, theo quy định mới, mọi Chứng minh nhân dân đều phải thực hiện việc đổi sang thẻ Căn cước từ ngày 01/01/2025 tới đây.

>>> Xem thêm: Danh sách văn phòng công chứng phường Khương Trung uy tín, bạn đã biết chưa?

2. Cấp thẻ Căn cước cho người dưới 14 tuổi từ 01/7/2024

Ngoài nội dung trên, Dự thảo Luật Căn cước công dân sửa đổi còn bổ sung quy định về quản lý, cấp thẻ căn cước công dân cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi. Và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam. Để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của họ và phục vụ công tác quản lý nhà nước. Phát huy giá trị, tiện ích của thẻ CCCD trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số.

Tuy nhiên, việc cấp thẻ cho công dân dưới 14 tuổi sẽ thực hiện theo nhu cầu. Còn đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên là bắt buộc. Điều này được quy định trong Luật Căn cước công dân 2014.

Như vậy, người dưới 14 tuổi từ ngày 01/7/2024 có thể được cấp thẻ Căn cước nếu có nhu cầu.

>>> Xem thêm: Công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất ở đâu? Dịch vụ trọn gói, giá cả hợp lý, uy tín?

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề Chứng minh nhân dân sắp bị khai tử?. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:   

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm các tìm kiếm liên quan:

>>> Cách tìm đối tác kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp trẻ hiện nay.

>>> Làm sổ đỏ cần những giấy tờ gì? Có cần mang CCCD/CMT khi đi làm sổ đỏ không?

>>> Địa chỉ cung cấp dịch vụ công chứng di chúc tại nhà miễn phí, tiện lợi, nhanh chóng.

>>> Công chứng ngoài giờ hành chính có được không? Nên đến địa chỉ nào công chứng?

>>> Thông qua Luật Căn cước, người dân có phải đổi sang thẻ căn cước?

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục