Mua bán đất bằng hình thức hợp đồng ủy quyền có hợp pháp?

06/02/2021

Theo pháp luật, hợp đồng ủy quyền là một loại hợp đồng mà người uỷ quyền ủy quyền cho người được ủy quyền thực hiện một số quyền và nghĩa vụ thay mặt mình trong một hoặc nhiều giao dịch pháp lý. Tuy nhiên, việc mua bán đất thông qua hợp đồng ủy quyền có hợp pháp hay không, tiềm ẩn những rủi ro gì luôn là những điều mà nhiều người dân thắc mắc hiện nay. Hãy cùng VPCC Nguyễn Huệ tìm hiểu thêm về vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Tải ngay: Mẫu giấy ủy quyền cho người thân làm thủ tục xin cấp sổ đỏ mới nhất!

1. Bán đất bằng hợp đồng ủy quyền có hợp pháp không?

Theo quy định tại Điều 121 và 123 Luật nhà ở năm 2014, việc uỷ quyền quản lý nhà ở là khi chủ sở hữu nhà ở ủy quyền cho người khác để thực hiện trách nhiệm của chủ sở hữu trong việc quản lý nhà ở. Người được ủy quyền có quyền chiếm hữu tài sản. Tuy nhiên sẽ trong phạm vi, cách thức và thời hạn được xác định bởi chủ sở hữu. Và người này không trở thành chủ sở hữu của tài sản được giao quản lý.

Điều 167 Luật đất đai năm 2013 quy định về việc cho phép người sử dụng đất thực hiện các giao dịch đất. Bao gồm chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn...

Do đó, chuyển quyền sử dụng đất từ người này sang người khác chỉ được thực hiện thông qua các giao dịch quy định tại Điều 167 Bộ luật Dân sự 2015, bao gồm chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất.

Việc ký kết hợp đồng ủy quyền đất cho mục đích chuyển quyền sử dụng đất ở hoặc nhà ở (với mục đích không đóng thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ) mang nhiều rủi ro đối với người mua. Vì vậy, bạn nên ký kết 1 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau đó tiến hành công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất theo trình tự chuyển nhượng thông thường để bảo vệ quyền lợi của mình tốt nhất.

2. Thủ tục ủy quyền mua bán đất

Theo quy định, vì liên quan đến bất động sản, việc ủy quyền phải được thể hiện thành văn bản. Sau đó cần phải được công chứng hoặc chứng thực. Trong trường hợp người ủy quyền và người được ủy quyền không thể cùng đến một cơ quan công chứng để tiến hành công chứng, người ủy quyền sẽ đi đến cơ quan công chứng tại địa phương cư trú và gửi bản hợp đồng ủy quyền đã được công chứng đó cho người được ủy quyền. Sau đó, người được ủy quyền sẽ tiếp tục yêu cầu công chứng tại địa phương cư trú để công chứng hợp đồng đó.

Sau khi hợp đồng ủy quyền có hiệu lực, người được ủy quyền có quyền tham gia ký kết hợp đồng mua bán thửa đất đó.

3. Thủ tục quyền cho người khác thay mình mua bán nhà, đất

Theo quy định tại Điều 138 của Bộ luật Dân sự năm 2015, ủy quyền đại diện được điều chỉnh như sau:

" 1. Cá nhân hoặc tổ chức có thể ủy quyền cho cá nhân hoặc tổ chức khác để thực hiện các giao dịch dân sự.

2. Các thành viên trong hộ gia đình, tổ hợp tác hoặc tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận ủy quyền cho cá nhân hoặc tổ chức khác đại diện thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của họ.

3. Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có thể đại diện theo ủy quyền."

Khi bạn ủy quyền cho người khác, bạn sẽ chịu trách nhiệm cho mọi hành vi mà người được ủy quyền thực hiện trong phạm vi đại diện. Tuy nhiên, những hành vi vượt quá phạm vi ủy quyền sẽ thuộc trách nhiệm của người được ủy quyền, trừ khi có quy định khác.

Để thực hiện ủy quyền, bạn có thể lập một giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền, trong đó hợp đồng ủy quyền có cấu trúc chi tiết hơn vì nó quy định rõ quyền và nghĩa vụ của cả hai bên - bên nhận ủy quyền và bên được ủy quyền.

Để đảm bảo giá trị pháp lý cao nhất, bạn có thể lựa chọn công chứng hợp đồng ủy quyền tại Ủy ban nhân dân hoặc cơ quan công chứng.

Nội dung và thời hạn được ghi trong hợp đồng ủy quyền

Nội dung ủy quyền cần phải rõ ràng về phạm vi ủy quyền, thời hạn ủy quyền, quyền và nghĩa vụ của các bên...

Thời hạn ủy quyền được thỏa thuận hoặc quy định bởi pháp luật. Nếu không có thỏa thuận hoặc quy định, thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực trong vòng 1 năm, tính từ ngày ủy quyền được lập. Trong trường hợp bạn ủy quyền cho người A đại diện thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất cho người khác, bạn nên xác định thời hạn ủy quyền sau khi các nghĩa vụ đã hoàn thành.

>>> Xem thêm: Phí công chứng hợp đồng ủy quyền, giấy ủy quyền hiện nay được quy định như thế nào? 

Trên đây là giải đáp về "Mua bán đất bằng hình thức hợp đồng ủy quyền có hợp pháp?" Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục