Ủy quyền cho thuê nhà có cần công chứng hay không?

04/10/2023

Hiện nay hình thức ủy quyền cho người khác thực hiện công việc đang rất phổ biến. Vậy có được ủy quyền cho thuê nhà hay không? Và khi ủy quyền cho thuê nhà có cần phải công chứng không?

>>> Xem thêm: Sổ đỏ khác sổ hồng như thế nào? Làm sao để phân biệt sổ đỏ, sổ hồng đơn giản, dễ hiểu.

1. Có được ủy quyền cho thuê nhà không?

Theo Khoản 1 Điều 138 BLDS năm 2015 khẳng định: cá nhân có thể uỷ quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Do đó, hoàn toàn có thể uỷ quyền cho thuê nhà.

Hiện trong các văn bản pháp luật không có định nghĩa cụ thể về uỷ quyền nói chung. Do đó, cũng chưa có định nghĩa cụ thể về uỷ quyền cho thuê nhà nói riêng. Tuy nhiên, căn cứ Điều 562 BLDS về hợp đồng uỷ quyền, có thể hiểu uỷ quyền như sau:

Uỷ quyền là việc một bên nhân danh bên còn lại thực hiện các công việc theo thoả thuận, trong đó các bên có thể phải trả thù lao cho nhau hoặc không theo thoả thuận.

>>> Xem thêm: Cách tính phí công chứng đơn giản, dễ hiểu, mới nhất 2023. 

Từ định nghĩa này, có thể hiểu, uỷ quyền cho thuê nhà là việc một bên nhân danh bên còn lại thực hiện các vấn đề liên quan đến cho thuê nhà.

Ủy quyền cho thuê nhà là việc bên cho thuê nhà (chủ nhà) ủy quyền cho người khác (người được ủy quyền) thực hiện các công việc liên quan đến việc cho thuê nhà. Các công việc này có thể bao gồm:

- Ký hợp đồng thuê nhà với người thuê

- Nộp thuế, phí liên quan đến việc cho thuê nhà

- Nhận tiền đặt cọc cho thuê nhà

- Huỷ bỏ hoặc chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà

2. Việc ủy quyền này có cần công chứng không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 122 Luật Nhà ở, hợp đồng cho thuê hoặc uỷ quyền quản lý nhà ở là một trong các loại hợp đồng không bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực. Việc công chứng chỉ được thực hiện khi các bên có nhu cầu.

Tại Điều 55 Luật Công chứng năm 2014 không có bắt buộc phải công chứng hợp đồng uỷ quyền. Do đó, có thể khẳng định, uỷ quyền cho thuê nhà không cần phải công chứng hoặc chứng thực nhưng nếu các bên có nhu cầu thì có thể đến tổ chức hành nghề công chứng để thực hiện việc công chứng.

>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng uy tín, đảm bảo, gần nhất tại Hà Nội.

Ủy quyền cho thuê nhà có thể được lập thành văn bản hoặc không thành văn bản. Nếu ủy quyền được lập thành văn bản thì phải có chữ ký của bên ủy quyền và bên được ủy quyền.

Ủy quyền cho thuê nhà không cần công chứng, trừ trường hợp bên ủy quyền và bên được ủy quyền là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề "Ủy quyền cho thuê nhà có cần công chứng không?. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm từ khoá tìm kiếm:

>>> Công chứng hợp đồng ủy quyền và những thứ cần chuẩn bị trong hồ sơ.

>>> Phí công chứng hợp đồng ủy quyền là bao nhiêu? Cách tính phí đơn giản, dễ hiểu.

>>> Địa chỉ công ty dịch thuật uy tín, đảm bảo tại Hà Nội hiện nay.

>>> Công chứng di chúc tại nhà tiện lợi, nhanh chóng.

>>> Khi mua chung đất sổ đỏ đứng tên ai? Ai là người giữ sổ?

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục