Từ cuối 2023, chuyển lên đất thổ cư liệu có dễ hơn?

08/09/2023

Trong thực tế, nhiều người mong muốn chuyển đất vườn lên đất thổ cư. Vậy, chuyển lên đất thổ cư liệu có dễ hơn từ cuối 2023? Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ cung cấp thông tin chi tiết trong bài viết này.

>>> Tìm hiểu thêm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ đất ở nhanh gọn, hỗ trợ giao tận nhà

1. Quy định mới về một trường hợp dễ dàng chuyển lên đất thổ cư 

Trong dự thảo Luật Đất đai mới, có một điểm mới quan trọng, được quy định tại Điều 116. Điểm này tạo ra 2 căn cứ quan trọng để chuyển mục đích sử dụng đất:

- Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất.

Điểm mới đáng chú ý nằm ở khoản 3 của Điều 116. Theo quy định này:

Hộ gia đình, cá nhân khi có đất nông nghiệp trong cùng thửa đất đã có đất ở, sẽ được phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở hoặc các loại đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, nhưng phải tuân thủ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và không vượt quá hạn mức do Chính phủ quy định.

Điều này có nghĩa rằng, trong trường hợp hộ gia đình/cá nhân đang sử dụng một thửa đất với cả diện tích đất ở và đất nông nghiệp, họ có thể chuyển phần diện tích đất nông nghiệp thành đất ở hoặc thành đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Điều kiện là tuân thủ quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt và không vượt hạn mức quy định.

Điều này có lợi cho hộ gia đình/cá nhân đang sở hữu đất cả diện tích đất ở và nông nghiệp. Quy định này cũng cởi mở hơn so với các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng thông thường. Đây là một điểm mới và tích cực trong Luật Đất đai mới.

>>>  Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn công chứng ủy quyền đầy đủ và chính xác nhất

2. Trường hợp chuyển lên đất thổ cư không cần nộp tiền sử dụng đất

Trong dự thảo Luật Đất đai mới, có quy định tại khoản 3 của Điều 121 về trường hợp chuyển đổi từ đất ở hoặc đất phi nông nghiệp có thời hạn sử dụng đất ổn định lâu dài sang mục đích khác và sau đó lại có nhu cầu chuyển thành đất ở mà phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, thì không cần nộp tiền sử dụng đất.

Điều kiện để không phải nộp tiền sử dụng đất trong trường hợp này gồm:

- Đất có nguồn gốc là đất ở hoặc đất phi nông nghiệp đã được sử dụng ổn định lâu dài.

- Đã chuyển đổi sang mục đích sử dụng khác.

- Có nhu cầu chuyển đổi thành đất ở và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.

Quy định này không có trong Luật hiện hành, tạo điều kiện cho nhiều trường hợp chuyển đổi đất

>>>  Tìm hiểu thêm: Tips kiểm tra sổ đỏ giả khi nhận sổ lần đầu siêu dễ dàng!

3. Chuyển mục đích sử dụng đất hộ gia đình phải có văn bản thỏa thuận

Về quy trình chuyển mục đích sử dụng đất, dự thảo Luật quy định tại Điều 234 như sau:

Trước khi tiến hành chuyển mục đích sử dụng đất, các thành viên của hộ gia đình phải lập văn bản thỏa thuận và có xác nhận của cơ quan công chứng hoặc chứng thực theo quy định pháp luật về công chứng, chứng thực. Văn bản này nhằm xác định các thành viên có quyền sử dụng đất, để cơ quan có thẩm quyền có thể cho phép chuyển mục đích sử dụng cho từng thành viên.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với hộ gia đình muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Để thủ tục đúng luật, cần tuân thủ quy định này để đảm bảo quyền lợi của mình.

Trong tổng thể, dự thảo Luật Đất đai về điều kiện chuyển mục đích sử dụng không có nhiều khác biệt so với Luật Đất đai hiện hành. Tuy nhiên, trong trường hợp hộ gia đình hoặc cá nhân đang sử dụng mảnh đất vừa có diện tích đất ở, vừa có diện tích đất nông nghiệp, việc chuyển diện tích đất nông nghiệp sang thổ cư sẽ dễ dàng hơn theo quy định của dự thảo Luật.

>>>  Tìm hiểu thêm: Địa chỉ phòng công chứng ngoài trụ sở hỗ trợ 24/7

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề "Từ cuối 2023, chuyển lên đất thổ cư liệu có dễ hơn?". Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm từ khóa tìm kiếm:

>>>  Xem thêm: Công chứng văn bản chấm dứt hợp đồng ủy quyền cho người thân như thế nào?

>>> Cách phân biệt sổ đỏ và sổ hồng để tránh rủi ro khi mua bán

>>> Phí công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế do ai nộp? Nộp bao nhiêu?

>>>  Địa chỉ văn phòng dịch thuật lấy ngay  gần nhất hỗ trợ 24/7

 

 

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục