Khi doanh nghiệp bị kiểm tra thuế đột xuất, không có kế hoạch sẽ có nhiều lúng túng, chưa biết cách xử lý như thế nào. Tìm hiểu ngay về trình tự, thủ tục kiểm tra thuế đột xuất mà doanh nghiệp cần nắm bắt và lưu ý.
>>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về sổ hồng là gì? Hiểu như thế nào về sổ hồng cho đơn giản, dễ hiểu.
1. Kiểm tra thuế đột xuất là như thế nào?
Kiểm tra thuế đột xuất là một hình thức kiểm tra thuế được thực hiện không theo kế hoạch. Có thể được thực hiện tại trụ sở người nộp thuế hoặc tại cơ quan thuế.
Kiểm tra thuế đột xuất có thể được thực hiện trong các trường hợp sau:
- Kiểm tra theo đơn tố cáo
- Kiểm tra theo kết quả phân tích rủi ro
- Kiểm tra theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền
>>> Xem thêm: 6 trường hợp kiểm tra thuế đột xuất không có kế hoạch, các doanh nghiệp cần chú ý.
Khi tiến hành kiểm tra, cơ quan thuế phải có giấy giới thiệu và quyết định kiểm tra thuế.
Quá trình kiểm tra thuế đột xuất được thực hiện theo quy định của pháp luật về kiểm tra thuế.
2. Trình tự, thủ tục kiểm tra thuế đột xuất tại doanh nghiệp
Theo tiểu mục 2.2 Mục III Phần II Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 970/QĐ-TCT trình tự, thủ tục kiểm tra thuế đột xuất tại trụ sở của người nộp thuế tiến hành như sau:
Bước 1: Ban hành Quyết định kiểm tra thuế
- Tất cả các trường hợp kiểm tra đều phải ban hành Quyết định kiểm tra:
+ Nội dung kiểm tra: Đối với trường hợp đã xác định được nội dung cần kiểm tra thì thực hiện theo nội dung đã được xác định. Nếu chưa xác định được thì công chức thuế được giao nhiệm vụ kiểm tra thuế phải phân tích rủi ro để xác định nội dung cần kiểm tra.
+ Thời kỳ kiểm tra: Là thời kỳ liên quan đến các nội dung cần kiểm tra.
- Quyết định kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế phải được gửi cho người nộp thuế. Chậm nhất là 03 ngày làm việc kể từ ngày ban hành Quyết định.
Trường hợp cơ quan thuế hoặc bộ phận không trực tiếp quản lý người nộp thuế thực hiện kiểm tra. Thì gửi 01 bản cho cơ quan thuế hoặc bộ phận trực tiếp quản lý người nộp thuế làm đầu mối chuyển cho các bộ phận có liên quan.
Bước 2: Thực hiện kiểm tra thuế tại trụ sở
Việc kiểm tra thuế tại trụ sở sẽ bao gồm 02 phần việc là:
- Công bố Quyết định kiểm tra
- Thực hiện kiểm tra thuế.
Bước 3: Lập Biên bản kiểm tra thuế
Căn cứ số liệu và tình hình được phản ánh trong biên bản kiểm tra từng phần việc mà trưởng đoàn kiểm tra đã giao cho từng thành viên trong đoàn thực hiện để lập Biên bản kiểm tra thuế theo mẫu số 10/QTKT ban hành kèm theo Quy trình này.
Trong đó, kết quả kiểm tra tại biên bản kiểm tra phải được thống nhất trong đoàn kiểm tra trước khi công bố công khai với người nộp thuế.
Nếu kết quả tại biên bản kiểm tra không thống nhất với số liệu và tình hình của biên bản xác nhận số liệu của thành viên đoàn kiểm tra thì Trưởng đoàn kiểm tra có quyền quyết định và chịu trách nhiệm về nội dung biên bản kiểm tra (thành viên trong đoàn kiểm tra có quyền bảo lưu số liệu theo biên bản từng phần việc được giao).
>>> Xem thêm: Địa chỉ văn phòng công chứng Minh Khai uy tín, đảm bảo, gần bạn nhất.
Bước 4: Xử lý kết quả kiểm tra thuế tại trụ sở
- Chậm nhất là 03 ngày làm việc kể từ ngày ký biên bản kiểm tra thuế. Trưởng đoàn kiểm tra phải báo cáo Lãnh đạo bộ phận kiểm tra thuế để trình Thủ trưởng cơ quan thuế về kết quả kiểm tra thuế (mẫu số 11/QTKT ban hành kèm theo quy trình này) và dự thảo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế (mẫu số MQĐ02 Nghị định 118/2021/NĐ-CP) hoặc Kết luận kiểm tra thuế (mẫu số 15/KTT Thông tư 80/2021/TT-BTC).
- Trường hợp biên bản kiểm tra thuế có ghi nhận nội dung vướng mắc chờ xin ý kiến. Thì Báo cáo kết quả kiểm tra thuế và Kết luận kiểm tra thuế (nếu có) phải nêu rõ chưa xử lý những nội dung còn vướng mắc. Đối với các nội dung còn vướng mắc, sau khi nhận được ý kiến tham gia thì tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Xem thêm: Bạn đã biết phân biệt sổ đỏ thật giả hiện nay? Hướng dẫn kiểm tra sổ đỏ giả.
- Trường hợp không phải xử lý truy thu về thuế; không phải xử phạt vi phạm hành chính về thuế thì trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày ký biên bản kiểm tra, Thủ trưởng cơ quan thuế phải ký kết luận kiểm tra thuế theo mẫu số 15/KTT Thông tư 80/2021/TT-BTC.
Bước 5: Giám sát kết quả sau kiểm tra
Bộ phận kiểm tra thuế có trách nhiệm phối hợp với bộ phận Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế theo dõi và đôn đốc việc thực hiện nộp các khoản thuế truy thu, truy hoàn, tiền phạt theo kết quả kiểm tra ghi trên Quyết định xử phạt về thuế vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định.
Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề “Thủ tục kiểm tra thuế đột xuất tại doanh nghiệp”. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:
VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ
Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà
1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.
2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.
Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: ccnguyenhue165@gmail.com
Xem thêm các tìm kiếm liên quan:
>>> Đăng ký làm sổ đỏ online có được hay không? Cần chú ý những gì khi làm sổ đỏ?
>>> Phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất có đắt không? Cách tính phí đơn giản, dễ hiểu.
>>> Bạn đã biết gì về di chúc theo pháp luật? Có cần công chứng di chúc không?
>>> Tìm hiểu ngay nghề cộng tác viên. Nghề cộng tác viên là cần làm gì?
>>> Đặt cọc bằng giấy viết tay thì có giá trị pháp lí hay không?