Phân biệt phòng công chứng và văn phòng công chứng [Chi tiết]

09/11/2020

Phòng công chứng và văn phòng công chứng đều có vai trò quan trọng trong quá trình công chứng văn bản và giấy tờ pháp lý. Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt giữa phòng và văn phòng công chứng. Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thêm về cách phân biệt phòng công chứng và văn phòng công chứng ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Mẫu giấy ủy quyền cho người thân thực hiện thủ tục làm sổ đỏ

1. Tổ chức hành nghề công chứng là gì?

Dựa vào điểm 5 của Điều 2 trong Luật công chứng năm 2014, "tổ chức hành nghề công chứng" bao gồm cả "Phòng công chứng" và "Văn phòng công chứng" và hoạt động theo quy định của Luật này cùng các văn bản pháp luật liên quan.

2. Phân biệt phòng công chứng và văn phòng công chứng

2.1. Sự giống nhau

Liên quan đến tính chất của hoạt động, cả "Phòng công chứng" và "Văn phòng công chứng" đều thực hiện công chứng với mục đích chứng nhận tính xác thực và tính hợp pháp của các văn bản, hợp đồng và giao dịch khác theo quy định của pháp luật. Đây có thể là những văn bản yêu cầu công chứng bắt buộc theo quy định hoặc được cá nhân và tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng làm việc thứ 7 và chủ nhật hỗ trợ công chứng, trả hồ sơ lấy ngay trong vài phút!

2.2. Phân biệt sự khác nhau giữa phòng công chứng và văn phòng công chứng

Địa vị pháp lý

Văn phòng công chứng là một tổ chức dịch vụ được ủy quyền bởi nhà nước để cung cấp các dịch vụ xác thực, công nhận tính hợp pháp của các hợp đồng và giao dịch có con dấu. Văn phòng công chứng hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính, thu lợi từ việc thu phí công chứng và thù lao công chứng, cùng với các nguồn thu hợp pháp khác.

Phòng công chứng được thành lập thông qua quyết định của Ủy ban Nhân dân tỉnh. Đây là một đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp, có trụ sở riêng, con dấu và tài khoản riêng. Phòng công chứng là một tổ chức quan trọng trong việc bảo vệ tính minh bạch và xác thực của các giao dịch trong xã hội.

Tóm lại, văn phòng công chứng là một tổ chức quan trọng giúp giữ gìn tính xác thực và hợp pháp của các giao dịch có con dấu.

Người đại diện

Văn phòng công chứng: Người đứng đầu văn phòng công chứng là một công chứng viên hợp danh đã có kinh nghiệm công chứng trong ít nhất 2 năm.

Phòng công chứng: Người đứng đầu phòng công chứng là một công chứng viên được bổ nhiệm bởi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Người thực hiện công chứng

Văn phòng công chứng: công chứng viên

Phòng công chứng: có thể là công chứng viên hoặc có thể không

Thành lập như thế nào?

Văn phòng công chứng: Do các công chứng viên thành lập.

Phòng công chứng: Do ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập.

Nên công chứng ở Phòng công chứng hay Văn phòng công chứng?

Phòng công chứng và Văn phòng công chứng là hai cơ sở có tên gọi và chủ sở hữu vốn khác nhau. Phòng công chứng là một đơn vị sự nghiệp công lập, trong khi Văn phòng công chứng là một tổ chức dịch vụ công. Cả hai đều thực hiện việc công chứng, tức là xác thực tính hợp pháp của các hợp đồng và giao dịch dân sự.

Quyền và nghĩa vụ của cả hai tổ chức này giống nhau, cách thức hoạt động liên quan đến khách hàng cũng hoàn toàn tương tự. Giá trị pháp lý của các văn bản được công chứng ở cả hai nơi cũng như nhau. Do đó, việc tiến hành công chứng có thể được thực hiện tại cả Phòng công chứng và Văn phòng công chứng, chỉ việc lựa chọn nơi thuận tiện để đi lại.

>>> Xem thêm: Phí công chứng ở văn phòng công chứng hay phòng công chứng rẻ hơn? 

Với tóm lại, Phòng công chứng và Văn phòng công chứng không khác biệt quá nhiều. Cả hai đều có vai trò xác minh tính hợp pháp của các văn bản và giao dịch. Việc lựa chọn nơi công chứng phụ thuộc vào sự thuận tiện trong việc đi lại của mỗi người.

3. Văn phòng công chứng tại Hà Nội uy tín

Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ có đội ngũ chuyên viên, luật sư uy tín và giàu kinh nghiệm. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn và công chứng giấy tờ, tuân thủ đúng quy trình và luật pháp Việt Nam. Thời gian giải quyết giấy tờ nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Nếu bạn muốn tìm văn phòng công chứng ở Hà Nội, hãy yên tâm gửi niềm tin vào các dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi luôn đặt chất lượng và uy tín của khách hàng lên hàng đầu, bảo vệ quyền lợi của khách hàng và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Trên đây là một số thông tin về sự phân biệt phòng công chứng và văn phòng công chứng được chia sẻ bởi chuyên gia công chứng Nguyễn Huệ. Nếu còn vướng mắc cũng như cần hỗ trợ về pháp lý bạn hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Điện thoại: 0966227979 - 0935669669

Địa chỉ: 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Email : ccnguyenhue165@gmail.com

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục