Mua đất qua nhiều đời chủ thủ tục sang tên sổ đỏ thế nào?

25/09/2023

Việc mua đất đã qua nhiều đời chủ hiện nay vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, việc thực hiện thủ tục sang tên Sổ đỏ trong trường hợp này thường đòi hỏi sự cẩn thận và hiểu biết về quy trình pháp lý. Về cơ bản, tùy thuộc vào thời điểm chuyển nhượng khác nhau sẽ có cách giải quyết khác nhau để được cấp hoặc sang tên Sổ đỏ. Cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây nhé.

>>>  Hướng dẫn: Một số lưu ý để công chứng di chúc định đoạt tài sản cho con cháu không bị vô hiệu.

1. Mua đất qua nhiều đời chủ được chuyển nhượng trước ngày 01/7/2014

1.1. Khi mua đất qua nhiều đời chủ nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận

Khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định thủ tục đăng ký, người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng trước ngày 01/7/2014 mà đất đó chưa được cấp Giấy chứng nhận thì được cấp Giấy chứng nhận nếu đủ điều kiện. Người được cấp Giấy chứng nhận là người đang sử dụng đất chứ không phải chủ đầu tiên dù hợp đồng chuyển nhượng giữa các bên bằng giấy viết tay hoặc đánh máy nhưng không có công chứng hoặc chứng thực.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều nơi vẫn yêu cầu cấp cho "chủ" ban đầu. Sau đó mới chuyển nhượng lại cho người hiện tại sử dụng. Phương pháp này tiềm ẩn rủi ro tranh chấp khi người chủ ban đầu không muốn nhượng lại quyền sử dụng khi giá trị của mảnh đất tăng cao.

>>> Xem thêm: Dịch vụ làm sổ đỏ khi sang tên nhà đất cho người thân đang ở nước ngoài.

Trong trường hợp này, hộ gia đình hoặc cá nhân có thể được cấp Giấy chứng nhận nếu:

- Đầu tiên là điều kiện cấp Giấy chứng nhận đối với đất có giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng và cũng bao gồm trường hợp không có giấy tờ.

- Hồ sơ, thủ tục và các khoản phí phải được nộp khi yêu cầu cấp Giấy chứng nhận.

1.2. Khi mua đất qua nhiều đời chủ nhưng đã được cấp Giấy chứng nhận

Khoản 2 của Điều 82 trong Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định rằng, trong trường hợp đất đã được chuyển nhượng trước ngày 01/7/2014 và người nhận chuyển nhượng chỉ có Giấy chứng nhận hoặc hợp đồng chuyển nhượng có công chứng thì không cần phải thực hiện thủ tục sang tên.

Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng một thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận và bạn chỉ có Giấy chứng nhận hoặc hợp đồng chuyển nhượng có công chứng để chứng minh quyền sử dụng, bạn cần tiến hành các thủ tục sau để có được một Giấy chứng nhận mới mang tên riêng của mình.

>>> Xem thêm: Thủ tục làm sổ đỏ đối với bất động sản nhận thừa kế mới 2023.

* Hồ sơ cần chuẩn bị:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, khi tiến hành thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trước ngày 01/7/2014, hồ sơ nộp phải được chia thành hai trường hợp sau:

Trường hợp 1. Khi bên chuyển nhượng tổ chức công chứng hoặc xác minh nội dung của việc chuyển nhượng mà không trao giấy chứng nhận cho bên nhận. Trong trường hợp này, bên nhận cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm:

- Đơn đăng ký biến động theo mẫu số 09/ĐK.

- Hợp đồng chuyển nhượng đã có công chứng hoặc xác minh.

>>> Xem thêm: Dịch vụ tại phòng công chứng hỗ trợ sang tên đất đai – miễn phí công chứng chủ nhật.

Trường hợp 2. Khi bên nhận đã có bản gốc giấy chứng nhận từ bên chuyển. Trong trường hợp này, người đang sử dụng đất cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm:

- Đơn đăng ký biến động theo mẫu số 09/ĐK.

- Bản gốc giấy chứng nhận đã được cấp.

- Giấy tờ liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. (có đầy đủ chữ ký của bên chuyển và bên nhận)

* Trình tự, thủ tục thực hiện:

Quy trình thực hiện sẽ gồm 3 bước cụ thể:

Bước 1. Đầu tiên, bạn cần nộp hồ sơ liên quan tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2. Sau khi nhận được hồ sơ, Văn phòng đăng ký sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu của bạn.

Bước 3. Sau khi hoàn thành quy trình giải quyết, Văn phòng sẽ thông báo qua văn bản cho bên chuyển nhượng. Thông báo này cũng được niêm yết tại trụ sở UBND của xã, phường hoặc thị trấn nơi có liên quan. Mục đích là để thông báo việc cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng.

Nếu không biết được địa chỉ của người chuyển nhượng để gửi thông báo, bạn phải đăng tin trên các phương tiện thông tin công khai tại địa phương. Số lần đăng tin là 03 lần liên tiếp. Tuy nhiên, chi phí cho việc này sẽ do người yêu cầu giấy chứng nhận chi trả.

Trong trường hợp có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp, Văn phòng sẽ hướng dẫn các bên liên quan nộp đơn tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.

2. Mua đất qua nhiều đời chủ được chuyển nhượng từ ngày 01/7/2014 đến nay

Căn cứ khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính. Nếu các bên đã lập hợp đồng chuyển nhượng mà chưa thực hiện việc đăng ký vào sổ địa chính, thì quá trình chuyển nhượng vẫn chưa hoàn tất.

Trong trường hợp mà một mảnh đất đã được chuyển nhượng qua nhiều người, nhưng vẫn chưa có việc sang tên trên giấy tờ mà chỉ được thực hiện trên thực tế, có hai phương án để giải quyết:

* Phương án 1:

Trường hợp một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất 2/3 nghĩa vụ trong giao dịch, Tòa án có thể ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch này theo yêu cầu của bên hoặc các bên. Trong tình huống này, việc công chứng và chứng thực không cần thiết.

Đánh giá: Phương án này khó thực hiện vì yêu cầu phải thông qua Tòa án để công nhận hiệu lực của nhiều giao dịch khi đất được chuyển nhượng qua nhiều người.

>>> Xem thêm: Công chứng ủy quyền nhà ở xã hội có những rủi ro gì?

* Phương án 2:

Người đang sử dụng đất có thể liên hệ trực tiếp với người đứng tên trên Giấy chứng nhận để thỏa thuận và ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có hoặc không có công chứng. Sau khi hợp đồng được công chứng hoặc chứng thực, các bước khai thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và đăng ký sang tên cũng sẽ được tiến hành.

Đánh giá: Phương án này là phương án phổ biến. Hầu hết các gia đình và cá nhân đã sử dụng.

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề "Mua đất qua nhiều đời chủ thì thủ tục sang tên sổ đỏ thực hiện thế nào?. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm từ khóa tìm kiếm:

>>> Mức thu phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất năm 2023

>>> Thủ tục công chứng văn bản thừa kế và thời gian để khai nhận di sản do ông bà để lại.

>>> Sắp tới, đất không có giấy tờ sẽ tăng cơ hội được cấp Sổ đỏ?

>>> Phân chia di sản – di chúc theo pháp luật có bị mất thuế thu nhập cá nhân không?

>>> Hướng dẫn  kiểm tra sổ đỏ giả cực nhanh chỉ trong 1 phút.

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục