Các loại giấy tờ công chứng, chứng thực có hiệu lực trong bao lâu?

28/12/2020

Trong quá trình thực hiện các thủ tục công chứng và chứng thực, việc hiểu rõ về thời hạn hiệu lực của các loại giấy tờ là vô cùng quan trọng. Thời hạn sẽ được xác định tới khi giấy tờ vẫn còn hợp lệ và có giá trị pháp lý. Các loại giấy tờ công chứng và chứng thực có thời hạn hiệu lực khác nhau, tuỳ thuộc vào quy định của pháp luật và loại giấy tờ cụ thể. Hãy cùng tìm hiểu về hiệu lực các loại giấy tờ công chứng, chứng thực ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo sơ yếu lý lịch hay cho cộng tác viên - gửi đâu trúng đó, dễ dàng nhận việc.

1. Quy định về thời gian hiệu lực của các văn bản công chứng, chứng thực

Văn bản công chứng và chứng thực là những tài liệu quan trọng trong các giao dịch pháp lý. Theo Nghị định 23/2015/NĐ-CP, bản sao từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ khi có quy định khác. Bên cạnh đó, việc chứng thực văn bản cũng có giá trị tương tự.

Việc công chứng được thực hiện bởi các công chứng viên tại văn phòng/ phòng công chứng.

Có thể nói rằng, văn bản công chứng và chứng thực không bị giới hạn về thời gian hiệu lực. Nó có giá trị vô thời hạn. Tuy nhiên, hiệu lực sẽ khác nhau tùy thuộc vào trường hợp cụ thể và loại văn bản.

2. Điều kiện để các loại giấy tờ và văn bản công chứng, chứng thực có hiệu lực vô thời hạn?

Các loại giấy tờ công chứng và chứng thực từ bản gốc đều có giá trị vô hạn. Trừ khi bản chính đã bị thu hồi hoặc hủy bỏ. Tuy nhiên, các loại giấy tờ được chứng thực từ các tài liệu có thời hạn chỉ có hiệu lực trong khoảng thời gian mà tài liệu gốc còn hiệu lực.

Trong trường hợp sử dụng các bản sao của tài liệu hay giấy tờ mà đã có sự thay đổi, như giấy tờ chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép đầu tư cùng sổ hộ khẩu, người quản lý cán bộ vẫn có quyền yêu cầu bạn xuất trình bản chính để so sánh không yêu cầu bạn nộp lại phiên bản sao mới đã được công chứng.

Do đó, việc xác định thời hạn sử dụng của bản sao phụ thuộc vào từng loại tài liệu gốc. Do đó, quan trọng là bạn biết rõ là bản sao của mình đã được công chứng và chứng thực từ loại giấy tờ nào? Liệu nó còn hiệu lực hay không.

>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng làm việc thứ 7 và chủ nhật hỗ trợ công chứng hồ sơ giấy tờ lấy ngay trong 5 phút.

Công Chứng Nguyễn Huệ - Văn phòng công chứng uy tín tại Hà Nội

Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu tại Hà Nội. Được thành lập từ năm 2012, VPCC Nguyễn Huệ nằm tại số 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Với đội ngũ công chứng viên có kinh nghiệm và kiến thức sâu về ngành luật và công chứng, văn phòng cam kết sẽ giải quyết mọi khó khăn trong các thủ tục pháp lý một cách nhanh chóng. Quý khách hàng hoàn toàn yên tâm khi giao dịch tại đây bởi sự an toàn và tin cậy được đảm bảo.

>>> Xem thêm: Có cần cung cấp giấy khai sinh để thực hiện thủ tục làm sổ đỏ thừa kế? 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Hotline : 0935669669 - 0966227979

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM:

>>> Cần chuẩn bị những giấy tờ gì khi làm dịch vụ sổ đỏ sang tên cho người thân?

>>> Phí công chứng, chứng thực giấy tờ tùy thân ở văn phòng công chứng hay UBND đắt hơn?

>>> Những cơ quan nào có thẩm quyền sao y chứng thực

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục