6 trường hợp kiểm tra thuế đột xuất không có kế hoạch

10/10/2023

Ngoài những trường hợp kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp theo kế hoạch, chuyên đề thì cơ quan thuế còn có thể tiến hành kiểm tra thuế đột xuất không có kế hoạch. Theo đó, việc kiểm tra thuế đột xuất được thực hiện trong 6 trường hợp kiểm tra thuế đột xuất sau:

>>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về sổ đỏ là gì? Hiểu sao cho đơn giản nhất, đúng quy định pháp luật.

1. 6 trường hợp kiểm tra thuế đột xuất không có kế hoạch

Căn cứ tiểu mục 1.3 Mục III Phần II Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 970/QĐ-TCT ngày 14/7/2023 quy định các trường hợp kiểm tra đột xuất không phải lập kế hoạch bao gồm:

1- Kiểm tra người nộp thuế theo đơn tố cáo;

2- Kiểm tra người nộp thuế theo chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan thuế hoặc theo chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan thuế cấp trên;

3- Kiểm tra theo đề nghị của người nộp thuế (chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, giải thể, chấm dứt hoạt động, cổ phần hóa, chấm dứt hiệu lực mã số thuế, chuyển địa điểm kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý);

4- Kiểm tra trước hoàn thuế;

5- Kiểm tra theo đề xuất sau khi kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế;

6- Các trường hợp kiểm tra đột xuất khác.

Như vậy, nếu thuộc một trong các trường hợp trên, cơ quan thuế có thể thực hiện kiểm tra đột xuất mà không phải lập kế hoạch trước.

>>> Xem thêm: Chứng thực chữ ký ở đâu? Có cần mang căn cước công dân bản gốc đi không?

2. Doanh nghiệp cần chú ý những gì khi bị kiểm tra thuế đột xuất

Chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ, tài liệu liên quan

Đây là điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần lưu ý khi bị kiểm tra thuế. Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm:

- Hồ sơ kê khai thuế

- Sổ sách kế toán

- Hóa đơn, chứng từ

- Các tài liệu khác có liên quan.

Tiếp đón đoàn kiểm tra đúng quy định

Khi đoàn kiểm tra đến, doanh nghiệp cần cử đại diện có thẩm quyền tiếp đón và phối hợp với đoàn kiểm tra trong quá trình kiểm tra. Đại diện doanh nghiệp cần xuất trình giấy giới thiệu của đoàn kiểm tra và chấp hành các yêu cầu của đoàn kiểm tra.

Cung cấp thông tin, tài liệu đầy đủ, chính xác

Doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu mà đoàn kiểm tra yêu cầu. Trường hợp không có hoặc không cung cấp được tài liệu theo yêu cầu, doanh nghiệp cần nêu rõ lý do.

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong quá trình kiểm tra:

* Doanh nghiệp có quyền:

- Được biết rõ về lý do, nội dung, phạm vi, thời hạn kiểm tra

- Được yêu cầu đoàn kiểm tra giải thích những vấn đề chưa rõ

- Được yêu cầu đoàn kiểm tra lập biên bản về những vấn đề chưa thống nhất

- Khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của đoàn kiểm tra

* Doanh nghiệp có nghĩa vụ:

- Cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu theo yêu cầu của đoàn kiểm tra

- Hợp tác với đoàn kiểm tra trong quá trình kiểm tra

Trách nhiệm của doanh nghiệp nếu có vi phạm

Nếu có vi phạm pháp luật về thuế, doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Mức xử phạt vi phạm hành chính về thuế được quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP.

>>> Xem thêm: Hợp đồng thuê nhà đất để làm văn phòng có bắt buộc phải công chứng hay không?

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

Không được trốn tránh, cản trở đoàn kiểm tra

Trường hợp doanh nghiệp trốn tránh, cản trở đoàn kiểm tra thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Không được cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật

Trường hợp doanh nghiệp cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Không được tự ý sửa chữa, tẩy xóa, hủy hoại tài liệu, chứng từ

Trường hợp doanh nghiệp tự ý sửa chữa, tẩy xóa, hủy hoại tài liệu, chứng từ thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Việc bị kiểm tra thuế là một điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp chuẩn bị tốt và tuân thủ đúng quy định của pháp luật thì có thể giảm thiểu rủi ro và thiệt hại do kiểm tra thuế gây ra.

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề 6 trường hợp kiểm tra thuế đột xuất không có kế hoạch, các doanh nghiệp cần chú ý. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm các tìm kiếm liên quan:

>>> Danh sách văn phòng công chứng phường Khương Trung uy tín.

>>>  Công chứng giấy ủy quyền nhờ người thân mua bán đất hết bao nhiêu tiền?

>>> Cộng tác viên dịch thuật là gì? Làm những công việc như thế nào?

>>> Cần chuẩn bị những giấy tờ gì khi đi công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất?

>>> Thủ tục chia thừa kế theo di chúc đúng quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục